การประชุม G20 ปิดฉากโดยไร้ความคืบหน้าสำคัญ

อินโดนีเซียในฐานะเจ้าภาพการประชุมรัฐมนตรีคลัง G20 แถลงว่า รัฐมนตรีคลัง G20 ประณามสงครามในยูเครน พร้อมแสดงความวิตกกังวลเกี่ยวกับปัญหาความไม่มั่นคงทางอาหารและพลังงานที่เพิ่มสูงขึ้น หลังเสร็จสิ้นการประชุม 2 วันที่เกาะบาหลี ประเทศอินโดนีเซียในวันเสาร์ที่ 16 ก.ค.ที่ผ่านมา

สำนักข่าวซีเอ็นบีซีรายงานว่า กลุ่ม G20 ไม่สามารถบรรลุฉันทามติในหลายประเด็นและไม่สามารถออกแถลงการณ์ร่วมได้ โดยการประชุมผู้นำทางการคลัง G20 ครั้งก่อน ซึ่งจัดขึ้น ณ กรุงวอชิงตัน เมื่อเดือนเม.ย.ก็ปิดฉากลงโดยปราศจากการออกแถลงการณ์ร่วมเช่นเดียวกัน

อย่างไรก็ดี ธนาคารกลางอินโดนีเซียได้ออกแถลงการณ์ในวันอาทิตย์ (17 ก.ค.) เพื่อสรุปประเด็นหารือสำคัญของการประชุมต่าง ๆ ที่จัดขึ้นแบบเป็นส่วนตัว โดยรัฐมนตรีคลังและผู้ว่าการธนาคารกลางกลุ่ม G20 ได้ให้คำมั่นว่าจะต่อสู้กับปัญหาความไม่มั่นคงทางอาหารและสินค้าราคาแพง ซึ่งส่งผลกระทบต่อประเทศที่มีความเปราะบางเป็นพิเศษ

“สมาชิกหลายท่านมีความเห็นตรงกันว่าการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจโลกได้ชะลอตัวลงและเริ่มเผชิญภาวะถดถอยอย่างรุนแรงจากผลพวงของกรณีที่รัสเซียบุกโจมตียูเครน โดย G20 ขอประณามการกระทำดังกล่าวและเรียกร้องให้ยุติสงคราม” แถลงการณ์จากธนาคารกลางอินโดนีเซียระบุ

“สมาชิก G20 ระบุว่าปัญหาที่มีอยู่ในปัจจุบันทวีความรุนแรงมากยิ่งขึ้น โดยรวมถึงความไม่สอดคล้องกันของอุปทานและอุปสงค์ ภาวะติดขัดด้านอุปทาน และราคาโภคภัณฑ์และพลังงานที่เพิ่มสูงขึ้น ซึ่งเพิ่มแรงกดดันเงินเฟ้อและเพิ่มความเสี่ยงของความไม่มั่นคงทางอาหาร”

สมาชิกทั้งหมดที่เข้าร่วมการประชุมครั้งนี้ ซึ่งรวมถึงรัสเซียและยูเครน ให้คำมั่นว่าจะใช้เครื่องมือด้านนโยบายทั้งหมดที่มีต่อสู้กับวิกฤตอาหาร อย่างไรก็ตาม ไม่มีฝ่ายใดให้คำมั่นว่าจะหลีกเลี่ยงการออกมาตรการคว่ำบาตรอาหารและอุปทานสำคัญของรัสเซียในอนาคต

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (18 ก.ค. 65)

Tags: ,
Back to Top