จนท.รัสเซียดอดเยือนอิหร่าน คาดเล็งซื้อโดรนติดอาวุธเพื่อสู้ศึกยูเครน

เจ้าหน้าที่อาวุโสของสหรัฐเปิดเผยว่า ภาพถ่ายดาวเทียมแสดงให้เห็นว่า คณะผู้แทนรัสเซียเดินทางเยือนอิหร่านเพื่อเข้าชมโดรนไร้คนขับที่สามารถใช้เป็นอาวุธได้ ซึ่งมีความเป็นไปได้ว่าอิหร่านอาจจะซื้อโดรนดังกล่าวเพื่อนำมาใช้ในสงครามยูเครน

การเปิดเผยช้อมูลของสหรัฐมีเป้าหมายเพื่อยืนยันคำกล่าวอ้างของนายเจค ซัลลิแวน ที่ปรึกษาด้านความมั่นคงแห่งชาติสหรัฐที่ระบุว่า รัสเซียกำลังพยายามซื้อโดรนไร้คนขับหลายร้อยลำ เพื่อนำไปใช้ในสงครามยูเครน

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า การเปิดเผยข้อมูลของสหรัฐมีขึ้นหลังจากประธานาธิบดีโจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐเข้าพบกับบรรดาผู้นำอ่าวอาหรับในซาอุดิอาระเบีย โดยขอร้องให้ผู้นำเหล่านี้เพิ่มความร่วมมือเพื่อตอบโต้อิหร่านและหันมาสนับสนุนยูเครน

ก่อนหน้านี้สหรัฐเปิดเผยว่า หากรัสเซียตัดสินใจซื้อโดรนติดอาวุธจากอิหร่าน ก็เป็นสัญญาณเตือนที่กองทัพยูเครนต้องเร่งดำเนินการปกป้องประเทศของตนจากการรุกรานของรัสเซีย

นอกจากนี้ เมื่อเดือนมิ.ย.ที่ผ่านมา คณะผู้แทนรัสเซียได้เดินทางไปยังสนามบินเมืองคาชาน บริเวณทางตอนใต้ของอิหร่าน เพื่อเยี่ยมชมการแสดงประสิทธิภาพของโดรน

ทั้งนี้ อิหร่านได้ทำการจัดแสดงประสิทธิภาพโดรนรุ่น Shahed-191 และ Shahed-129 ซึ่งทั้งสองรุ่นมีความสามารถในการติดขีปนาวุธนำวิถีที่มีความแม่นยำสูง

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (18 ก.ค. 65)

Tags: , , , ,
Back to Top