อินเดียจ่อโหวตเลือกตั้งปธน.คนใหม่เริ่มวันนี้ คาดตัวแทนพรรครัฐบาลคว้าชัย

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า อินเดียจัดการลงคะแนนเลือกตั้งประธานาธิบดีคนต่อไปในวันนี้ทั่วประเทศ เนื่องจากนายราม นาถ โกวินท์ ประธานาธิบดีคนปัจจุบันจะดำรงตำแหน่งครบวาระ 5 ปีในปลายสัปดาห์นี้

ผู้แทนที่ได้รับเลือกตั้งจากสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (MP) และสมาชิกสภานิติบัญญัติ (MLA) จากทุกรัฐจะลงคะแนนเสียงเลือกประธานาธิบดีคนที่ 15 ของอินเดีย โดยแต่ละรัฐจะมีค่าคะแนนเสียงแตกต่างกันไป และจะเริ่มนับคะแนนกันในวันที่ 21 ก.ค.

ในการเลือกตั้งชิงตำแหน่งประธานาธิบดีครั้งนี้ นางเทราปตี มูร์มู ผู้สมัครจากกลุ่มพันธมิตรประชาธิปไตยแห่งชาติ (NDA) คาดว่าจะเอาชนะนายยศวันต์ สิงหะ ผู้สมัครจากพรรคฝ่ายค้าน เนื่องจากพรรค NDA ซึ่งเป็นกลุ่มแนวร่วมรัฐบาล ครองเสียงข้างมากในทั้งสองสภา

ทั้งนางมูร์มูและนายสิงหะต่างก็มีเส้นทางทางการเมืองที่ประสบความสำเร็จในอดีต โดยนางมูร์มูเป็นสมาชิกพรรคภารตียชนตา (BJP) ซึ่งเป็นพรรครัฐบาลหลักของกลุ่ม NDA นอกจากนี้ยังเคยดำรงตำแหน่งผู้ว่าการรัฐฌารขัณฑ์อีกด้วย

ขณะเดียวกัน นายสิงหะเคยดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ นอกจากนี้ยังเคยเป็นสมาชิกพรรค BJP ด้วยเช่นกัน ก่อนจะย้ายมาเข้าร่วมกับพรรคตรีนามูลคองเกรส ซึ่งมีฐานเสียงหลักในรัฐเบงกอลตะวันตก แล้วออกจากพรรคเพื่อลงสมัครชิงตำแหน่งปธน.ในฐานะตัวแทนจากกลุ่มพรรคฝ่ายค้าน

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (18 ก.ค. 65)

Tags: , ,
Back to Top