พาณิชย์ ชี้บังกลาเทศปรับลดภาษีนำเข้าข้าว เพิ่มโอกาสส่งออกข้าวนึ่งไทย

นายพิทักษ์ อุดมวิชัยวัฒน์ อธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 23 มิ.ย. 65 รัฐบาลบังกลาเทศได้ออกประกาศลดหย่อนภาษีนำเข้าและอากรนำเข้าข้าวนึ่ง เหลือ 25% จากภาษีและอากรนำเข้าเต็ม 62.5% หรือลดลง 37.5% โดยมีผลตั้งแต่วันที่ 23 มิ.ย. 65 ถึงวันที่ 31 ต.ค. 65 เนื่องจากปัจจุบันบังกลาเทศกำลังประสบปัญหาอัตราเงินเฟ้อสูงสุดในรอบ 8 ปี และผลผลิตข้าวได้รับความเสียหายจากปัญหาน้ำท่วม

สำหรับการนำเข้าข้าวของบังกลาเทศ จะเป็นการเปิดประมูลให้ภาคเอกชนที่ได้รับการอนุมัติขึ้นทะเบียนจากกระทรวงการอาหารของบังกลาเทศมาเข้าร่วมประมูล ซึ่งล่าสุดในปีงบประมาณ 2565-2567 ของบังกลาเทศ โดยตั้งแต่ 1 ก.ค. 65 – 30 มิ.ย. 67 มีบริษัทไทยที่ได้รับการอนุมัติให้ขึ้นทะเบียนเป็นผู้ส่งออกข้าวของกระทรวงการอาหารบังกลาเทศ 2 ราย คือ บริษัท Asia Golden Rice Co., LTD และบริษัท Thai Granlux International Rice Co., Ltd. ที่มีโอกาสเข้าร่วมประมูลข้าวของบังกลาเทศในครั้งนี้

นายพิทักษ์ กล่าวเพิ่มเติมว่า ที่ผ่านมา บังกลาเทศเคยเป็นตลาดนำเข้าข้าวนึ่งที่สำคัญของไทย ดังนั้น การประกาศปรับลดภาษีนำเข้าข้าวนึ่งของบังกลาเทศ จึงเป็นโอกาสดีสำหรับข้าวนึ่งไทยที่จะเข้าไปชิงส่วนแบ่งทางการตลาดข้าวนึ่งในบังกลาเทศอีกครั้งหนึ่ง ประกอบกับตั้งแต่เดือนม.ค.-พ.ค. 65 บังกลาเทศนำเข้าข้าวไทยเพิ่มขึ้นเมื่อเทียบกับปีที่ผ่านมา เนื่องจากปัจจัยบวกที่สำคัญ อาทิ ค่าเงินบาทที่อ่อนตัวลง ทำให้ราคาข้าวไทยสามารถแข่งขันกับประเทศคู่แข่งได้ อีกทั้งคุณภาพ มาตรฐาน และรสชาติข้าวไทยเป็นที่ยอมรับในตลาดโลก และสถานการณ์ขนส่งทางเรือที่คลี่คลายลง

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (19 ก.ค. 65)

Tags: , , , , ,
Back to Top