รัสเซียสั่งปรับกูเกิล 369 ล้านดอลลาร์ ฐานไม่ยอมลบเนื้อหาต้องห้าม

ศาลกรุงมอสโกของรัสเซียสั่งปรับบริษัทกูเกิล แอลแอลซี (Google LLC) เป็นเงินมูลค่า 2.1077 หมื่นล้านรูเบิล หรือประมาณ 369 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หลังจากบริษัทไม่ยอมลบเนื้อหาต้องห้ามในรัสเซีย ซึ่งเป็นการกระทำที่เกิดขึ้นซ้ำแล้วซ้ำเล่า

ค่าปรับดังกล่าวคิดเป็นสัดส่วน 1 ใน 10 ของรายได้ของกูเกิลและบริษัทในเครือที่จดทะเบียนกับหน่วยงานภาษีในรัสเซีย

อย่างไรก็ดี คำตัดสินดังกล่าวยังไม่มีผลบังคับใช้ และกูเกิลสามารถอุทธรณ์ได้ภายในกรอบเวลาที่กำหนด

รอสคอมนาดซอร์ (Roskomnadzor) ซึ่งเป็นหน่วยงานกำกับดูแลด้านการสื่อสารโทรคมนาคมของรัสเซียออกแถลงการณ์ในเดือนมิ.ย.ที่ผ่านมาว่า “แพลตฟอร์มยูทูบของกูเกิลมีเจตนาสนับสนุนการเผยแพร่ข้อมูลที่ไม่น่าเชื่อถือเกี่ยวกับปฏิบัติการพิเศษทางทหารของรัสเซียในยูเครน โดยเนื้อหาเหล่านี้มีการส่งเสริมแนวคิดสุดโต่งและอุดมการณ์ขององค์การก่อการร้าย”

ในเดือนธ.ค.ปีที่แล้ว ศาลกรุงมอสโกมีคำสั่งปรับกูเกิลเป็นครั้งแรกมูลค่า 7.2 พันล้านรูเบิล (ประมาณ 126 ล้านดอลลาร์สหรัฐ) ฐานไม่ลบข้อมูลต้องห้าม และต่อมาในเดือนมิ.ย.ปีนี้ กูเกิลยังถูกปรับเป็นเงินจำนวน 15 ล้านรูเบิล (ประมาณ 260,000 ดอลลาร์) ในข้อหาเพิกเฉยต่อการจำกัดข้อมูลส่วนบุคคลของผู้ใช้ชาวรัสเซีย

เมื่อวันที่ 17 มิ.ย.ที่ผ่านมา บริษัทกูเกิลในรัสเซียได้ยื่นขอล้มละลาย หลังจากที่ทางการรัสเซียสั่งอายัดบัญชีธนาคารของกูเกิล ส่งผลให้บริษัทไม่สามารถจ่ายเงินเดือนพนักงาน และจ่ายค่าบริการให้กับผู้ค้ารายต่าง ๆ ได้

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (19 ก.ค. 65)

Tags: ,
Back to Top