แบงก์ชาติสิงคโปร์คาดเศรษฐกิจปี 66 ชะลอตัวตามประเทศคู่ค้า

ผู้ว่าการธนาคารกลางสิงคโปร์ (MAS) เปิดเผยว่า การขยายตัวทางเศรษฐกิจของสิงคโปร์คาดว่าจะชะลอตัวในปี 2566 สอดคล้องกับการชะลอตัวของประเทศคู่ค้าสำคัญของสิงคโปร์

นายราวี เมนอน ผู้ว่าการ MAS กล่าวหลังจากการประกาศรายงานประจำปีว่า ขอบเขตของการชะลอตัวของเศรษฐกิจจะขึ้นอยู่กับว่าสถานการณ์เศรษฐกิจโลกจะดำเนินไปอย่างไร พร้อมเสริมว่า จนถึงปัจจุบัน เราคาดว่าจะไม่เกิดภาวะถดถอยหรือภาวะเศรษฐกิจตกต่ำในสิงคโปร์ในปีหน้า

เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา ธนาคารกลางสิงคโปร์ (MAS) ประกาศใช้นโยบายคุมเข้มด้านการเงิน ซึ่งสร้างความประหลาดใจให้กับตลาดการเงิน โดย MAS ระบุว่า การดำเนินการดังกล่าวจะช่วยให้ภาวะเงินเฟ้อชะลอตัวลงในช่วงเวลาที่รัฐบาลสิงคโปร์พยายามควบคุมราคาผู้บริโภคที่พุ่งขึ้นอย่างมาก

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า แบงก์ชาติสิงคโปร์ได้ประกาศคุมเข้มนโยบายการเงินเป็นครั้งที่ 4 ในรอบ 9 เดือนที่ผ่านมา ขณะที่ธนาคารกลางนิวซีแลนด์และธนาคารกลางแคนาดาพากันปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบายเพื่อควบคุมราคาผู้บริโภคที่พุ่งสูงขึ้น

ทั้งนี้ MAS ย้ำว่าอัตราการเติบโตของผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ของสิงคโปร์คาดว่าจะแตะครึ่งล่างของช่วงคาดการณ์ที่ 3-5% สำหรับปี 2565

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (19 ก.ค. 65)

Tags: , , ,
Back to Top