สวิตเซอร์แลนด์นำเข้าทองคำรัสเซียเพียง 284 กก.ในเดือนมิ.ย.

สำนักงานศุลกากรสวิตเซอร์แลนด์เปิดเผยว่า สวิตเซอร์แลนด์นำเข้าทองคำ 284 กิโลกรัมจากรัสเซียในเดือนมิ.ย. ลดลงจาก 3,089 กิโลกรัมในเดือนพ.ค. ซึ่งทำให้เกิดข้อถกเถียงว่า การนำเข้าทองคำจากรัสเซียเป็นการช่วยเหลือทางการเงินแก่รัสเซียหรือไม่

สภาทองคำโลก (WGC) ระบุว่า รัสเซียเป็นผู้ผลิตทองคำรายใหญ่ที่สุดอันดับ 2 ของโลก ขณะที่สวิตเซอร์แลนด์เป็นศูนย์กลางการสกัดทองคำแห่งสำคัญของโลก

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า อังกฤษ, สหรัฐ, ญี่ปุ่น และแคนาดา ได้ตกลงที่จะสั่งห้ามการนำเข้าทองคำจากรัสเซียในที่ประชุม G7 เมื่อเดือนมิ.ย. ขณะที่ในสัปดาห์ที่แล้ว คณะกรรมาธิการยุโรป (EC) ได้เสนอให้มีการคว่ำบาตรครั้งใหม่กับรัสเซีย รวมถึงการห้ามนำเข้าทองคำจากรัสเซียด้วย

จนถึงตอนนี้ สวิตเซอร์แลนด์ได้ทำการคว่ำบาตรตามมติของสหภาพยุโรป (EU) เพื่อลงโทษรัสเซียที่รุกรานยูเครน

นายโรบิน คอลเวนบาค ซีอีโอของอาร์กอร์ เฮเรียอุส บริษัทผู้เชี่ยวชาญด้านการสกัดทองคำจากสวิตเซอร์แลนด์ให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าวรอยเตอร์ว่า การห้ามนำเข้าทองคำจากรัสเซียอาจทำให้เห็นถึงบริบททางกฎหมายในสวิตเซอร์แลนด์ได้ชัดเจน

“ไม่ว่ากฎหมายจะบอกไว้ว่าอย่างไร แต่ในสวิตเซอร์แลนด์ก็ไม่มีที่ให้กับทองคำรัสเซีย ซึ่งรัสเซียใช้เพื่อเป็นเงินทุนสนับสนุนการทำสงคราม” นายคอลเวนบาคกล่าวพร้อมเสริมว่า อาร์กอร์ได้ระงับความสัมพันธ์ทางธุรกิจทั้งหมดกับคู่ค้าจากรัสเซียหลังจากที่รัสเซียเปิดฉากบุกยูเครนในวันที่ 24 ก.พ.

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (19 ก.ค. 65)

Tags: , ,
Back to Top