ECB เตรียมหารือปรับขึ้นดอกเบี้ย 0.50% ในสัปดาห์นี้

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานโดยอ้างอิงข้อมูลจากแหล่งข่าวว่า เจ้าหน้าที่กำหนดนโยบายของธนาคารกลางยุโรป (ECB) เตรียมหารือกันว่าจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบาย 0.25% หรือ 0.50% ในการประชุมในวันพฤหัสบดีที่ 21 ก.ค.นี้

แหล่งข่าวเปิดเผยด้วยว่า เจ้าหน้าที่กำหนดนโยบาย ECB จะมุ่งเป้าไปที่ข้อตกลงเพื่อจัดหาความช่วยเหลือให้กับประเทศต่าง ๆ ที่มีหนี้สินในตลาดพันธบัตร เช่น อิตาลี หากประเทศเหล่านี้ปฏิบัติตามกฎระเบียบด้านการปฏิรูปและวินัยงบประมาณของคณะกรรมาธิการยุโรป

ข้อตกลงเหล่านี้ได้รวมถึงเป้าหมายที่คณะกรรมาธิการยุโรปกำหนดไว้เพื่อการรับเงินช่วยเหลือจากแผนฟื้นฟูและสร้างความยืดหยุ่นของสหภาพยุโรป (European Union Recovery and Resilience Facility) และข้อตกลงว่าด้วยเสถียรภาพและการเติบโต (Stability and Growth) ในช่วงที่มีการกลับมาใช้แผนการดังกล่าวในปีหน้า หลังหยุดพักไปในช่วงการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19

อย่างไรก็ดี โฆษก ECB ปฏิเสธที่จะแสดงความเห็นเกี่ยวกับเรื่องดังกล่าว

ก่อนหน้านี้ ECB ระบุว่าจะทยอยปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยแบบค่อยเป็นค่อยไปเท่านั้น โดยมีแนวโน้มปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย 0.25% มากที่สุดในเดือนก.ค. และชะลอการดำเนินการคุมเข้มนโยบายการเงินครั้งใหญ่ออกไปเป็นเดือนก.ย.แทน

แต่นางคริสติน ลาการ์ด ประธาน ECB ระบุในการกล่าวสุนทรพจน์เมื่อเดือนมิ.ย.ว่า สภาพการณ์ต่าง ๆ แสดงให้เห็นอย่างชัดเจนว่า การคุมเข้มนโยบายการเงินแบบค่อยเป็นค่อยไปนั้นไม่ใช่เรื่องที่เหมาะสม

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (19 ก.ค. 65)

Tags: , ,
Back to Top