“ปูติน” หารือผู้นำอิหร่าน-ตุรกีวันนี้ คาดเปิดทางส่งออกธัญพืชยูเครน

ภาพ: รอยเตอร์

สำนักข่าวบลูมบิร์กรายงานว่า ประธานาธิบดีของอิหร่าน, รัสเซีย และตุรกีจัดการประชุมร่วมกันที่กรุงเตหะราน ประเทศอิหร่านในวันนี้ (19 ก.ค.) เพื่อหารือประเด็นความขัดแย้งในซีเรีย และสถานการณ์ความไม่สงบในยูเครน

ทั้งนี้ ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน แห่งรัสเซียได้เดินทางไปร่วมประชุมกับประธานาธิบดีอิบราฮิม ไรซี แห่งอิหร่าน และประธานาธิบดีเรเซป ตอยยิบ เออร์โดกัน แห่งตุรกี เพื่อหารือวิกฤตการณ์ในซีเรีย โดยการเดินทางของผู้นำรัสเซียในครั้งนี้เป็นการเยือนต่างประเทศครั้งแรกนับตั้งแต่รัสเซียเปิดฉากบุกยุเครนเมื่อวันที่ 24 ก.พ.

แม้ผู้นำทั้งสามชาติจะมีแผนออกแถลงการณ์ร่วมกันเกี่ยวกับประเด็นซีเรีย แต่นานาชาติอาจให้ความสนใจต่อการเจรจาระดับทวิภาคีเกี่ยวกับสงครามในยูเครนมากกว่า โดยตุรกีนั้นกำลังเจรจากับรัสเซียและยูเครนเกี่ยวกับข้อตกลงที่จะเปิดทางให้มีการส่งออกธัญพืชยูเครนจำนวนหลายล้านตันผ่านทางท่าเรือในทะเลดำ เพื่อช่วยบรรเทาราคาสินค้าในตลาดโลกที่พุ่งสูงขึ้น และผ่อนคลายวิกฤตความหิวโหยในประเทศยากจน

ทั้งนี้ นายยูริ ยูชาคอฟ ผู้ช่วยฝ่ายนโยบายการต่างประเทศของรัสเซียเผยว่า ผู้นำรัสเซียและตุรกีจะหารือเรื่องการส่งออกธัญพืชจากยูเครนแน่นอน และจะดำเนินการเรื่องนี้อย่างแข็งขัน

นอกจากนี้ นายยูชาคอฟยังกล่าวด้วยว่า ผู้นำทั้งสองฝ่ายจะหารือประเด็นเศรษฐกิจต่าง ๆ รวมถึง การชำระเงินด้วยสกุลเงินท้องถิ่น แทนการใช้ดอลลาร์สหรัฐ หลังเศรษฐกิจรัสเซียได้รับผลกระทบจากมาตรการคว่ำบาตรจากนานาชาติ

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (19 ก.ค. 65)

Tags: , , , ,
Back to Top