บังกลาเทศไฟเขียวทดลองวัคซีนโควิด-19 พัฒนาเองในมนุษย์

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ทางการบังกลาเทศอนุมัติให้ดำเนินการทดลองวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ที่พัฒนาเองชนิดแรกในมนุษย์ ระยะที่ 1

วัคซีนบังกาแวกซ์ (Bangavax) ซึ่งพัฒนาโดยโกลบ ไบโอเทค (Globe Biotech) บริษัทเภสัชภัณฑ์ท้องถิ่น ได้รับอนุมัติจากกองอำนวยการสำนักบริหารเภสัชภัณฑ์ สังกัดกระทรวงสาธารณสุขและสวัสดิการครอบครัว เมื่อวันอาทิตย์ (17 ก.ค.) หลังจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้ตรวจสอบเอกสารทั้งหมดในการทดลองก่อนหน้านี้

โมฮัมหมัด โมฮิอุดดิน เจ้าหน้าที่อาวุโสของบริษัทระบุว่า “เราได้รับอนุมัติให้ดำเนินการทดลองวัคซีนบังกาแวกซ์ทางคลินิก ระยะที่ 1 แล้ว” พร้อมเสริมว่าการทดลองครั้งนี้จะครอบคลุมอาสาสมัครสุขภาพดี จำนวน 60 คน ที่โรงพยาบาลมหาวิทยาลัยการแพทย์บังคาบันดูชีคมูจิบในกรุงธากา

บังกาแวกซ์ ซึ่งเป็นวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 แบบโดสเดียว ได้รับอนุมัติทางจริยธรรมสำหรับทดลองในมนุษย์จากสภาวิจัยทางการแพทย์แห่งบังกลาเทศ (BMRC) เมื่อเดือนพ.ย.ปีก่อน โดยมีผู้เข้าร่วมเป็นผู้ใหญ่สุขภาพดี จำนวนไม่เกิน 64 คน

รายงานระบุว่า โกลบ ไบโอเทค ยื่นขออนุมัติเพื่อทดลองวัคซีนในมนุษย์ตั้งแต่วันที่ 1 พ.ย. ปีก่อน ด้วยเหตุผลว่าวัคซีนของตนมี “ผลลัพธ์ที่ดี” จากการทดสอบในลิง โดยวัคซีนดังกล่าวสามารถเก็บรักษาที่อุญหภูมิ 4 องศาเซลเซียส ได้นาน 1 เดือน และที่อุณหภูมิ -20 องศาเซลเซียส ได้นานสูงสุดถึง 6 เดือน

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (19 ก.ค. 65)

Tags: , , ,
Back to Top