ออสเตรเลียเตรียมตรวจสอบแบงก์ชาติ หลังถูกวิจารณ์ประเด็นนโยบายดอกเบี้ย

นายจิม ชาลเมอร์ส รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังออสเตรเลียเปิดเผยในวันนี้ (20 ก.ค.) ว่า ออสเตรเลียจะทำการทบทวนเป้าหมายเงินเฟ้อ, เครื่องมือทางการเงิน และโครงสร้างในวงกว้างของธนาคารกลางออสเตรเลีย (RBA) ท่ามกลางกระแสวิจารณ์เรื่องนโยบายอัตราดอกเบี้ยของ RBA

“บัดนี้ถึงเวลาแล้วที่เราต้องตรวจสอบ RBA อย่างเหมาะสมโดยผู้เชี่ยวชาญอิสระภายนอก เมื่อพิจารณาถึงปัญหาเศรษฐกิจในระยะใกล้ทั้งหมดและความซับซ้อนในระยะยาวบางส่วนที่เรากำลังเผชิญ”

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า RBA จะเผชิญการตรวจสอบอย่างละเอียด เนื่องจากประสบความล้มเหลวในการบรรลุเป้าหมายเงินเฟ้อที่ระดับ 2% – 3% เกือบตลอดหนึ่งทศวรรษที่ผ่านมา และได้ส่งสัญญาณในช่วงที่เกิดการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ว่า RBA ไม่มีแนวโน้มจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบายจนกว่าจะถึงปี 2567 เป็นอย่างน้อย

อย่างไรก็ดี RBA มีมติปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบายติดต่อกัน 3 เดือน สู่ระดับ 1.35% เพื่อสกัดเงินเฟ้อที่พุ่งสูงขึ้น พร้อมทั้งเตรียมปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบายเพิ่มเติมในเดือนส.ค.

“ผมสนใจเรื่องทักษะความรู้และประสบการณ์ของคณะกรรมการ RBA ตลอดจนถึงการตั้งเป้าหมายเงินเฟ้อ วัตถุประสงค์และข้อบังคับ รวมถึงการกำกับดูแล” นายชาลเมอร์สกล่าว

แหล่งข่าวเปิดเผยว่า นางแคโรลีน วิลกินส์ นักเศรษฐศาสตร์และอดีตเจ้าหน้าที่ระดับสูงของธนาคารกลางแคนาดา, นางรีนี ฟราย-แมกคิบบิน ศาสตราจารย์ภาควิชาเศรษฐศาสตร์ประจำมหาวิทยาลัยแห่งชาติออสเตรเลีย และนายกอร์ดอน เดอ เบราเวอร์ อดีตเจ้าหน้าที่กระทรวงการคลังออสเตรเลีย จะรับหน้าที่เป็นผู้ดำเนินการตรวจสอบอิสระในครั้งนี้

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (20 ก.ค. 65)

Tags: , , , ,
Back to Top