สหรัฐแฉรัสเซียเล็งผนวกดินแดนยูเครน เตือนอาจถูกคว่ำบาตรรอบใหม่

ทำเนียบขาวเปิดเผยว่า ข้อมูลจากหน่วยข่าวกรองของสหรัฐระบุว่า ขณะนี้รัสเซียวางแผนที่จะผนวกดินแดนยูเครนที่รัสเซียยึดครองได้ในสงครามครั้งนี้เข้ากับดินแดนของรัสเซียแบบเบ็ดเสร็จ โดยทำเนียบขาวเตือนว่า ความพยายามดังกล่าวของรัสเซียอาจจะเผชิญกับการคว่ำบาตรรอบใหม่ทั้งจากสหรัฐและบรรดาชาติพันธมิตร

นายจอห์น เคอร์บี โฆษกสภาความมั่นคงแห่งชาติเปิดเผยกับผู้สื่อข่าวในวันอังคาร (19 ก.ค.) ว่า “รัฐบาลรัสเซียกำลังทบทวนแผนการผนวกภูมิภาคต่าง ๆ ของยูเครนเข้ากับรัสเซียอย่างจงใจ ซึ่งรวมถึงแคว้นเคอร์ซอน และซาโปริซเซีย ซึ่งตั้งอยู่ทางตอนใต้ของในภูมิภาคโดเนสก์ และทางตะวันออกของภูมิภาคลูฮันสก์”

นายเคอร์บียังกล่าวด้วยว่า รัสเซียเตรียมเปิดตัวยุทธศาสตร์ซึ่งสหรัฐเรียกว่า “คู่มือการผนวกดินแดน” (annexation playbook) โดยใช้กลยุทธ์ที่คล้ายคลึงกับเมื่อครั้งที่รัสเซียยึดครองดินแดนไครเมียมาจากยูเครนในปี 2557

ทั้งนี้ นายเคอร์บีเตือนว่า สหรัฐและชาติพันธมิตรวางแผนที่จะใช้มาตรการตอบโต้อย่างรุนแรง หากรัสเซียเดินหน้าแผนการผนวกดินแดน โดยกล่าวว่า “รัสเซียจะเผชิญกับการคว่ำบาตรเพิ่มอีก ซึ่งจะทำให้รัสเซียถูกมองว่าเป็นประเทศนอกคอกในสายตาชาวโลก เพราะเราไม่อาจยอมรับการผนวกดินแดนต่าง ๆ ของยูเครนเข้ากับดินแดนของรัสเซียอย่างจงใจ”

นอกจากนี้ นายเคอร์บีกล่าวว่า รัสเซียกำลังมองหาลู่ทางที่จะตั้งสาขาธนาคารของรัสเซียเพื่อบุกเบิกการใช้สกุลเงินรูเบิลในพื้นที่ดังกล่าว โดยในแคว้นเคอร์ซอนนั้น รัสเซียได้เข้ายึดครองหอแพร่ภาพสัญญาณโทรทัศน์ รวมทั้งจัดตั้งกองกำลังรักษาความมั่นคง และบีบบังคับพลเมืองในพื้นที่ดังกล่าวให้สมัครเป็นพลเมืองของรัสเซีย และออกหนังสือเดินทางในฐานะพลเมืองของรัสเซีย

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (20 ก.ค. 65)

Tags: , , ,
Back to Top