“ปูติน” เตือนการส่งก๊าซผ่าน Nord Stream 1 อาจลดอีก เหตุซ่อมบำรุงล่าช้า

ภาพ: รอยเตอร์

ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ผู้นำรัสเซียเปิดเผยในวันนี้ (20 ก.ค.) ว่า ศักยภาพในการส่งของท่อส่งก๊าซ Nord Stream 1 ซึ่งเป็นท่อส่งขนาดใหญ่ที่สุดที่ลำเลียงก๊าซจากรัสเซียให้กับยุโรปนั้น อาจจะลดลงอีก เนื่องจากกระบวนการซ่อมบำรุงอุปกรณ์ของท่อส่งก๊าซแห่งนี้ดำเนินไปอย่างล่าช้า

ท่อส่งก๊าซ Nord Stream 1 ซึ่งลำเลียงก๊าซจากทะเลบอลติกไปยังเยอรมนีนั้น กำลังถูกจับตาอย่างใกล้ชิดนับตั้งแต่รัสเซียส่งกำลังทหารรุกรานยูเครนเมื่อวันที่ 24 ก.พ.ที่ผ่านมา โดยท่อส่งแห่งนี้ยังคงอยู่ในระหว่างการซ่อมบำรุงระหว่างวันที่ 11-21 ก.ค.

ปธน.ปูตินเปิดเผยกับผู้สื่อข่าวหลังจากเดินทางเยือนอิหร่านว่า ท่อส่งก๊าซ Nord Stream 1 มีเครื่องสูบก๊าซจำนวน 5 ตัวที่ดำเนินการโดยบริษัทซีเมนส์ เอเนอร์จี โดยมีเครื่องหนึ่งที่ไม่ทำงานเนื่องจากชิ้นส่วนภายในแตกหัก

“ขณะนี้มีแค่เครื่องสูบก๊าซที่ทำงานได้เหลือแค่ 2 ตัวที่ท่อส่ง Nord Stream 1 ซึ่งสามารถสูบก๊าซได้ประมาณ 60 ลูกบาศก์เมตรต่อวัน และหากเครื่องสูบอีกตัวหนึ่งไม่สามารถกลับมาใช้งานได้ เราก็จะต้องส่งกังหันสูบก๊าซอีกตัวหนึ่งไปทำการซ่อมแซมในวันที่ 26 ก.ค.” ปธน.ปูตินกล่าว

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า ที่ผ่านมานั้น Nord Stream 1 มีศักยภาพในการลำเลียงก๊าซมากกว่า 5.5 หมื่นล้านลูกบาศก์เมตรต่อปีไปยังสหภาพยุโรป (EU) โดยในปีที่แล้ว EU ได้รับก๊าซจากรัสเซียผ่านท่อส่งดังกล่าวในปริมาณ 1.40 หมื่นล้านลูกบาศก์เมตร

บริษัทก๊าซพรอม ซึ่งเป็นบริษัทพลังงานรายใหญ่ของรัสเซียได้ลดการส่งออกก๊าซผ่านเส้นทาง Nord Stream 1 ลงเหลือเพียง 40% ในเดือนที่แล้ว โดยอ้างว่าบริษัทซีเมนส์ เอเนอร์จีล่าช้าในการส่งคืนอุปกรณ์กังหันท่อส่งก๊าซหลังจากส่งไปซ่อมที่แคนาดา เนื่องจากแคนาดาได้สั่งห้ามไม่ให้ส่งอุปกรณ์ดังกล่าวกลับมาให้ก๊าซพรอม เพราะต้องดำเนินการตามมาตรการคว่ำบาตรของนานาประเทศ

อย่างไรก็ดี หนังสือพิมพ์คอมเมอร์แซนท์รายงานโดยอ้างแหล่งข่าวว่า แคนาดาได้ส่งมอบกังหันดังกล่าวให้กับผู้บริหารท่อส่งก๊าซ Nord Stream 1 แล้วตั้งแต่เมื่อวันที่ 17 ก.ค. หลังจากการซ่อมแซมเสร็จสิ้นลง

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (20 ก.ค. 65)

Tags: , ,
Back to Top