กูรูคาดวิกฤตขาดแคลนชิปทั่วโลกยังไม่จบ คาดกระทบภาคธุรกิจ-ผู้บริโภค

นายวีเนย์ กุปตา ผู้อำนวยการฝ่ายวิจัยของอินเตอร์เนชั่นแนล ดาต้า คอร์ปอเรชั่น (IDC) ซึ่งเป็นบริษัทวิจัยตลาดระดับโลกเปิดเผยว่า ภาวะขาดแคลนชิปทั่วโลกยังไม่สิ้นสุดลงในขณะนี้ และสงครามในยูเครนยังคงส่งผลกระทบต่อซัพพลายชิ้นส่วนสำคัญต่าง ๆ ซึ่งจำเป็นต่อการผลิตชิป

“เราคาดว่าซัพพลายเซมิคอนดักเตอร์ยังไม่มีแนวโน้มเพิ่มขึ้นในทันที เพราะการผลิตเซมิคอนดักเตอร์จำเป็นต้องใช้วัตถุดิบและก๊าซจำนวนมาก โดยห่วงโซ่อุปทานกำลังเผชิญกับความท้าทาย เนื่องจากการทำสงครามระหว่างรัสเซียและยูเครน ซึ่งทั้งสองประเทศมีส่วนแบ่งตลาดคริปตอน (Krypton) ที่สูงมาก โดยคริปตอนเป็นก๊าซที่ใช้สำหรับการผลิตชิป” นายกุปตาให้สัมภาษณ์ในรายการ Squawk Box Asia ของสถานีโทรทัศน์ซีเอ็นบีซีในวันอังคาร (19 ก.ค.)

นอกจากนี้ ก๊าซเฉื่อย (Neon) ก็เป็นสิ่งจำเป็นสำหรับกระบวนการผลิตชิป โดยกว่าครึ่งหนึ่งของก๊าซเฉื่อยของโลกผลิตโดยบริษัทในยูเครน

ทั้งนี้ นายกุปตากล่าวว่า การสะดุดลงของห่วงโซ่อุปทานและต้นทุนที่สูงขึ้นนั้น กำลังส่งผลให้ราคาขายอุปกรณ์ต่าง ๆ ปรับตัวสูงขึ้น และกลุ่มธุรกิจโครงสร้างพื้นฐานก็จะผลักภาระนี้ไปให้กับผู้บริโภค โดยก่อนหน้านี้ผู้บริโภคได้รับผลกระทบอยู่แล้ว เนื่องจากการพุ่งขึ้นของเงินเฟ้อและการคาดการณ์ที่ว่า ธนาคารกลางทั่วโลกจะใช้นโยบายคุมเข้มด้านการเงินเพิ่มอีก

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (20 ก.ค. 65)

Tags: , , , ,
Back to Top