ก.ล.ต.สหรัฐเล็งช่วยบริษัทคริปโทฯ ยอมยกเว้นกฎหมายหลักทรัพย์บางฉบับ

นายแกรี เกนสเลอร์ ประธานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ของสหรัฐ (SEC) เปิดเผยในวันนี้ว่า SEC จะยกเว้นให้บรรดาบริษัทด้านคริปโทเคอร์เรนซีไม่ต้องปฏิบัติตามกฎหมายหลักทรัพย์บางฉบับ เพื่อช่วยให้อุตสาหกรรมคริปโทฯ สามารถปฏิบัติตามข้อกำหนดเพื่อดำเนินธุรกิจได้

“เราได้รับอำนาจจากสภาคองเกรส เพื่อให้การยกเว้นด้านกฎระเบียบกับธุรกิจคริปโทฯ และเพื่อปกป้องนักลงทุน” นายเกนสเลอร์ให้สัมภาษณ์กับยาฮูไฟแนนซ์

อย่างไรก็ดี นายเกนสเลอร์ยังคงเตือนว่า บริษัทคริปโทฯ หลายแห่งยังไม่สามารถปฏิบัติตามข้อกำหนดต่าง ๆ ได้ โดยที่เขาไม่ได้ระบุชื่อว่ามีบริษัทใดบ้าง

“เรามีทางออกเสมอ ผมบอกกับบริษัทในอุตสาหกรรมคริปโทฯ ไม่ว่าจะเป็นผู้ให้บริการแพลตฟอร์มการกู้ยืม และแพลตฟอร์มซื้อขายคริปโทฯ เพียงแต่ขอให้บริษัทเหล่านี้เข้ามาคุยกับเรา” นายเกนสเลอร์กล่าว

ในช่วงที่เกิดวิกฤตสภาพคล่องเมื่อไม่นานมานี้ แพลตฟอร์มการปล่อยกู้คริปโทฯ ได้รับผลกระทบรุนแรงที่สุด โดยเซลเซียส เน็ตเวิร์กได้ยื่นคำร้องต่อศาลในสหรัฐเพื่อขอพิทักษ์ทรัพย์ตามมาตรา 11 ของกฎหมายล้มละลาย ขณะที่บล็อกฟายซึ่งเป็นบริษัทปล่อยกู้คริปโทฯ อีกรายหนึ่งนั้น ต้องขอรับการอัดฉีดเงินทุนจากบริษัทเอฟทีเอ็กซ์ ยูเอส

ในเดือนก.พ.ที่ผ่านมา บล็อกฟายสามารถยุติคดีความกับ SEC ด้วยการจ่ายเงินค่าปรับจำนวน 100 ล้านดอลลาร์โทษฐานนำเสนอผลิตภัณฑ์ที่จ่ายผลตอบแทนให้กับลูกค้าสูงเกินกว่าที่กฎหมายกำหนด

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (20 ก.ค. 65)

Tags: , , ,
Back to Top