แบงก์ชาติญี่ปุ่นเปิดฉากประชุมวันแรก คาดคงดอกเบี้ยต่ำแม้เสี่ยงทำเงินเยนทรุด

ธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) เริ่มประชุมนโยบายการเงินวันแรกในวันนี้ โดยคาดว่าคณะกรรมการ BOJ จะประเมินแนวโน้มเงินเฟ้อที่ปรับตัวสูงขึ้นเนื่องจากการทำสงครามระหว่างรัสเซียและยูเครน และคาดว่า BOJ จะตัดสินใจคงอัตราดอกเบี้ยนโยบายที่ระดับต่ำเป็นพิเศษ (Ultralow Policy Rate) หลังเสร็จสิ้นการประชุมในวันพรุ่งนี้ โดยคาดว่าการตัดสินใจดังกล่าวจะยิ่งทำให้เงินเยนอ่อนค่าลงอีก

สำนักข่าวเกียวโดรายงานโดยอ้างแหล่งข่าววงในของ BOJ ว่า คณะกรรมการ BOJ อาจจะปรับเพิ่มคาดการณ์ดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) สำหรับปีงบประมาณซึ่งจะสิ้นสุดในเดือนมี.ค. 2566 สู่ระดับสูงกว่าเป้าหมายของ BOJ ซึ่งกำหนดไว้ที่ 2% และคาดว่า BOJ จะปรับลดคาดการณ์การขยายตัวของเศรษฐกิจ เมื่อมีการเปิดเผยรายงานแนวโน้มเศรษฐกิจครั้งใหม่ในวันพรุ่งนี้

แหล่งข่าวคาดว่า BOJ จะมีมติคงอัตราดอกเบี้ยนโยบายไว้ที่ระดับ -0.1% และคงเป้าหมายอัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลอายุ 10 ปีไว้ที่ประมาณ 0% เพื่อสนับสนุนการฟื้นตัวของเศรษฐกิจ หลังได้รับผลกระทบอย่างหนักจากการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19

ทั้งนี้ BOJ ยังคงควบคุมเพดานของอัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลอายุ 10 ปีไม่ให้สูงเกิน 0.25% แม้ว่านักลงทุนคาดหวังว่า BOJ จะปรับเปลี่ยนนโยบายการเงิน เนื่องจากการดำเนินนโยบายการเงินแบบผ่อนคลายได้ส่งผลให้เงินเยนทรุดตัวลงอย่างรุนแรง

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (20 ก.ค. 65)

Tags: , , , , , ,
Back to Top