แบงก์ชาติอินเดียเล็งขายทุนสำรอง 1 แสนล้านดอลลาร์หวังสกัดรูปีทรุดตัว

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานโดยอ้างแหล่งข่าวว่า ธนาคารกลางอินเดียวางแผนที่จะนำเงินดอลลาร์จากคลังสำรองของธนาคารออกมาขายเป็นมูลค่า 1 แสนล้านดอลลาร์ ซึ่งคิดเป็นสัดส่วน 1 ใน 6 ของทุนสำรองเงินตราต่างประเทศ โดยมีเป้าหมายที่จะป้องกันไม่ให้รูปีอ่อนค่าลงเมื่อเทียบกับดอลลาร์ หลังจากที่รูปีดิ่งลงแตะระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ในช่วงไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมา

ค่าเงินรูปีร่วงลงกว่า 7% แล้วในปีนี้ และดิ่งหลุดระดับทางจิตวิทยาที่ 80 รูปีต่อดอลลาร์เมื่อวันอังคาร (21 ก.ค.) ขณะที่แหล่งข่าวระบุว่า รูปีอาจจะร่วงลงอีก หากธนาคารกลางอินเดียไม่เข้าแทรกแซงตลาด

ทั้งนี้ แม้ว่าธนาคารกลางอินเดียมีแนวโน้มที่จะนำเงินดอลลาร์ออกมาขาย แต่เม็ดเงินในทุนสำรองของธนาคารกลางยังคงมีจำนวนมากถึง 5.80 แสนล้านดอลลาร์ ซึ่งมากที่สุดเป็นอันดับ 5 ของโลก ซึ่งจะทำให้ธนาคารกลางมีความเชื่อมั่นมากขึ้นในการดำเนินการเพื่อปกป้องค่าเงินรูปีที่อ่อนค่าลงอย่างมากในขณะนี้

“ธนาคารกลางอินเดียส่งสัญญาณว่าจะนำเงินดอลลาร์ในทุนสำรองออกมาขายเพื่อป้องกันความผันผวนของค่าเงิน โดยคาดว่าอาจจะขายออกมาเป็นมูลค่าสูงถึง 1 แสนล้านดอลลาร์ ซึ่งจุดยืนของธนาคารกลางอินเดียคือจะไม่พยายามปกป้องเงินรูปี หรือถือเงินรูปีเอาไว้ที่ระดับใดระดับหนึ่ง แต่จะดำเนินการบางอย่างเพื่อหลีกเลี่ยงไม่ให้รูปีทรุดตัวลงอย่างหนัก” แหล่งข่าวกล่าว

อย่างไรก็ดี ธนาคารกลางอินเดียยังไม่ได้ออกมาแสดงความเห็นใด ๆ เกี่ยวกับรายงานข่าวดังกล่าวในขณะนี้

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (20 ก.ค. 65)

Tags: , , , ,
Back to Top