สวิตเซอร์แลนด์หวั่นขาดแคลนพลังงานช่วงฤดูหนาว

รัฐบาลสวิตเซอร์แลนด์เปิดเผยในวันนี้ (20 ก.ค.) ว่า ขณะนี้อุปทานพลังงานของสวิตเซอร์แลนด์อยู่ในเกณฑ์ปลอดภัย แต่เสี่ยงที่จะเกิดภาวะขาดแคลนในช่วงฤดูหนาวจากผลพวงของสงครามในยูเครน รวมถึงความเป็นไปได้ที่จะเกิดภาวะติดขัดด้านอุปทานก๊าซในยุโรป และสถานการณ์ที่โรงไฟฟ้านิวเคลียร์ในฝรั่งเศส

ในด้านกระแสไฟฟ้า อ่างเก็บน้ำสำหรับการผลิตพลังงานน้ำของสวิตเซอร์แลนด์อยู่ในระดับต่ำกว่าค่าเฉลี่ยระยะยาว อย่างไรก็ดี ผู้เชี่ยวชาญของรัฐบาลสวิตเซอร์แลนด์กล่าวว่า “สาเหตุที่ทำให้น้ำอยู่ในระดับลดลงน่าจะเป็นผลมาจากธารน้ำแข็งละลายเร็วกว่าปกติในปีนี้และสภาพอากาศที่ร้อน”

โครงข่ายส่งกระแสไฟฟ้าของสวิตเซอร์แลนด์นั้นพร้อมดำเนินงานตามแผนการและขีดความสามารถในการนำเข้าอยู่ในระดับสูง ขณะที่โรงงานไฟฟ้านิวเคลียร์ของสวิตเซอร์แลนด์ยังคงเดินเครื่องตามปกติ แม้โรงงานเบซเนา (Beznau) จำเป็นต้องลดปริมาณการผลิตหลายครั้ง เพราะสภาพอากาศร้อนจัด

ทั้งนี้ ขีดความสามารถในการผลิตกระแสไฟฟ้าของโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ทั้งหมด 3,000 เมกกะวัตต์ ในจำนวนนี้ไฟฟ้า 2,700 – 2,950 เมกกะวัตต์มาจากโรงไฟฟ้าดังกล่าว ส่วนในระยะกลางนั้น การตรวจสอบด้านความปลอดภัยเพิ่มเติมที่โรงไฟฟ้านิวเคลียร์ฝรั่งเศสจะสร้างความไม่แน่นอนให้กับความพร้อมของอุปทานไฟฟ้า

สำหรับในด้านก๊าซ ผู้เชี่ยวชาญจับตามองอุปทานจากรัสเซีย หลังมีการระงับการจัดส่งก๊าซผ่านท่อนอร์ด สตรีม 1 ถึงวันที่ 21 ก.ค. เพื่อการซ่อมบำรุง โดยแหล่งข่าวเปิดเผยในวันอังคาร (19 ก.ค.) ว่า รัสเซียจะกลับมาจัดส่งก๊าซผ่านท่อนอร์ด สตรีม 1 ไปยังยุโรปตามกำหนดการเดิมในสัปดาห์นี้ หลังเสร็จสิ้นการซ่อมบำรุง

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (20 ก.ค. 65)

Tags: , ,
Back to Top