กองทัพสหรัฐค้านแผนเยือนไต้หวันของ “เพโลซี” ชี้ไม่เหมาะสมในเวลานี้

ประธานาธิบดีโจ ไบเดนแห่งสหรัฐเปิดเผยว่า กองทัพสหรัฐเชื่อว่า การเยือนไต้หวันของนางแนนซี เพโลซี ประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐ “ไม่ใช่ความคิดที่ดีนักในตอนนี้” หลังจากที่สื่อรายงานว่า นางเพโลซีกำลังวางแผนการเดินทางไปยังไต้หวันซึ่งสร้างความไม่พอใจให้กับจีน

นายไบเดนยังได้กล่าวกับนักข่าวด้วยว่า เขาคาดว่าจะพูดคุยกับปธน.สี จิ้นผิงของจีนในอีก 10 วันข้างหน้า

ไฟแนนเชียล ไทม์ส รายงานเมื่อวันจันทร์ (18 ก.ค.) ว่า นางเพโลซีมีแผนการที่จะเดินทางไปเยือนไต้หวันในเดือนหน้า เพื่อแสดงการสนับสนุนไต้หวันซึ่งจีนมองว่าเป็นดินแดนส่วนหนึ่งของจีน และหากนางเพโลซีเดินทางไปยังไต้หวันจริง ก็จะเป็นการเดินทางไปไต้หวันครั้งแรกของประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐในรอบ 25 ปี

ด้านนายจ้าว ลี่เจียน โฆษกกระทรวงการต่างประเทศจีนระบุในการแถลงข่าวเมื่อวันอังคาร (19 ก.ค.) ว่า “เราขอคัดค้านอย่างเต็มที่ต่อการมีปฏิสัมพันธ์อย่างเป็นทางการระหว่างสหรัฐและไต้หวันในทุกรูปแบบ” และระบุเสริมว่า หากนางเพโลซีเดินทางเยือนไต้หวัน ก็จะเป็นการทำลายอธิปไตยและบูรณภาพแห่งดินแดนของจีน และส่งผลกระทบในเชิงลบอย่างร้ายแรงต่อรากฐานทางการเมืองของความสัมพันธ์จีน-สหรัฐ

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ฝ่ายบริหารของปธน.ไบเดนได้กระชับความสัมพันธ์กับไต้หวัน ขณะที่จีนเพิ่มแรงกดดันต่อไต้หวันซึ่งจีนมองว่าเป็นจังหวัดหนึ่งที่ทรยศต่อจีนและรอการรวมชาติด้วยการใช้กำลังหากจำเป็น

อย่างไรก็ตาม ฝ่ายบริหารของสหรัฐได้เน้นย้ำถึงความสำคัญของการรักษาแนวทางการสื่อสารอย่างเปิดกว้างกับจีน และได้เปิดเผยกับผู้สื่อข่าวเกี่ยวกับความคาดหวังถึงการมีส่วนร่วมอื่น ๆ ระหว่างปธน.ไบเดนและปธน.สี

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (21 ก.ค. 65)

Tags: , , , , ,
Back to Top