CIA จวกรัสเซียทำข้อตกลงซื้อโดรนอิหร่านบ่งชี้ถึงความถดถอยทางทหาร

นายวิลเลียม เบิร์นส์ ผู้อำนวยการสำนักข่าวกรองกลางสหรัฐ (CIA) ระบุว่า การที่รัสเซียสนใจซื้อโดรนจากอิหร่าน เพื่อใช้ทำสงครามในยูเครนนั้นแสดงให้เห็นถึงสถานะทางทหารที่ย่ำแย่ของประเทศ

“รัสเซียติดต่อซื้อโดรนจากอิหร่านจริง” นายเบิร์นส์กล่าวขณะเข้าร่วมการประชุมด้านความมั่นคงประจำปีพร้อมเจ้าหน้าที่ระดับอาวุโสในคณะบริหารของประธานาธิบดีโจ ไบเดน นายพลและนักการทูตสหรัฐในรัฐโคโลราโด

“รัสเซียและอิหร่านต้องพึ่งพากัน แม้ไม่ได้เชื่อใจอีกฝ่ายอย่างแท้จริง เพราะเป็นคู่แข่งกันในด้านพลังงานและในทางประวัติศาสตร์ แต่กรณีดังกล่าวทำให้เราตระหนักได้ถึงความขาดแคลนด้านอุตสาหกรรมกลาโหมของรัสเซียในปัจจุบัน และความยากลำบากของพวกเขา หลังเผชิญความสูญเสียอย่างหนักในการกรำศึกกับยูเครน”

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน แห่งรัสเซียเดินทางเยือนกรุงเตหะราน เมืองหลวงของอิหร่านในช่วงต้นสัปดาห์นี้ โดยนายเบิร์นส์กล่าวว่า รัสเซียและอิหร่านพยายามจะช่วยอีกฝ่ายหลบเลี่ยงมาตรการคว่ำบาตรของสหรัฐทันทีที่ปธน.ไบเดนเดินทางเยือนตะวันออกกลางเพื่อพลิกฟื้นความสัมพันธ์กับซาอุดีอาระเบีย แต่ในขณะที่แผนการซื้อโดรนส่อเค้าไม่ง่ายดาย ความเต็มใจในการร่วมมือกันระหว่างสองประเทศก็ดูจะเป็นไปในวงจำกัดเท่านั้น

นอกจากนี้ นายเบิร์นส์กล่าวด้วยว่า การรุกรานยูเครนของรัสเซียนั้นถือเป็น “ยุทธศาตร์ที่ล้มเหลว” โดยหน่วยข่าวกรองสหรัฐประเมินว่า รัสเซียได้สูญเสียพลทหารจากการบุกโจมตียูเครนไปแล้ว 15,000 นายและบาดเจ็บอีกประมาณ 45,000 นาย

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (21 ก.ค. 65)

Tags: , , , , ,
Back to Top