นิวซีแลนด์สั่งคุมเข้มพื้นที่ชายแดน สกัดโรคปากเท้าเปื่อยลามเข้าประเทศ

รัฐบาลนิวซีแลนด์ประกาศเพิ่มมาตรการป้องกันโรคปากและเท้าเปื่อย (FMD) เพื่อควบคุมไม่ให้โรคดังกล่าวเข้าสู่ประเทศ หลังมีรายงานว่าอินโดนีเซียตรวจพบไวรัสโรค FMD ที่รีสอร์ทบนเกาะบาหลีเมื่อไม่นานมานี้

“หลังจากที่มีรายงานพบเชื้อ FMD ที่เกาะบาหลีเมื่อไม่นานมานี้ เราก็ตัดสินใจใช้มาตรการที่เข้มงวดมากขึ้นในการป้องกันพื้นที่ชายแดน ซึ่งรวมถึงการรณรงค์เพื่อให้ประชาชนตระหนักถึงอันตรายของโรคนี้ ผมขอให้ประชาชนทุกคนเฝ้าระวังและร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการปกป้องความมั่นคงทางเศรษฐกิจของประเทศ ” นายเดเมียน โอคอนเนอร์ รัฐมนตรีกระทรวงความมั่นคงด้านชีวภาพและการเกษตรของนิวซีแลนด์กล่าว

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า โรค FMD เกิดจากไวรัสที่สามารถแพร่เชื้อได้อย่างรวดเร็วและส่งผลกระทบต่อปศุสัตว์ โดยหากโรคดังกล่าวแพร่ระบาดในนิวซีแลนด์ก็จะส่งผลกระทบอย่างรุนแรงต่อการส่งออกสินค้าหลักของประเทศ ซึ่งได้แก่ นม, เนื้อแดง และผลิตภัณฑ์เนื้อหมู ซึ่งคาดว่าผลกระทบจะกินเวลานานหลายเดือนหรืออาจจะหลายปี

ด้านอินโดนีเซียกำลังเผชิญกับการแพร่ระบาดของโรค FMD ซึ่งส่งผลให้อุตสาหกรรมปศุสัตว์ของประเทศได้รับผลกระทบอย่างหนัก ขณะที่เจ้าหน้าที่ระดับสูงของอินโดนีเซียเปิดเผยเมื่อไม่นานมานี้ว่า อินโดนีเซียจะจัดหาวัคซีนป้องกันโรค FMD จำนวน 28.7 ล้านโดสภายในสิ้นปีนี้ และจะจำกัดการขนส่งปศุสัตว์ระหว่างภูมิภาค เนื่องจากการติดเชื้อโรคดังกล่าวพุ่งสูงขึ้น

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (21 ก.ค. 65)

Tags: , , ,
Back to Top