เกาหลีใต้ขาดดุลการค้า 8.1 พันล้านดอลล์ในช่วง 20 วันแรกของเดือนก.ค.

สำนักงานศุลกากรเกาหลีใต้ (KCS) เปิดเผยในวันนี้ว่า เกาหลีใต้ขาดดุลการค้าในช่วง 20 วันแรกของเดือนก.ค. เนื่องจากยอดนำเข้าเพิ่มขึ้นมากกว่ายอดส่งออก โดยมีสาเหตุจากต้นทุนพลังงานที่สูงขึ้น

รายงานระบุว่า ยอดขาดดุลการค้าของเกาหลีใต้ในช่วงวันที่ 1-20 ก.ค. แตะที่ 8.1 พันล้านดอลลาร์ โดยยอดส่งออกในช่วงเวลาดังกล่าวเพิ่มขึ้น 14.5% เมื่อเทียบรายปี แตะที่ 3.725 หมื่นล้านดอลลาร์ ขณะที่ยอดนำเข้าพุ่งขึ้น 25.4% สู่ระดับ 4.535 หมื่นล้านดอลลาร์

ทั้งนี้ ยอดนำเข้าน้ำมันดิบ ก๊าซธรรมชาติ และถ่านหิน ซึ่งเป็นแหล่งพลังงานหลักของประเทศ อยู่ที่ 1.29 หมื่นล้านดอลลาร์ในช่วง 20 วันแรก ซึ่งเพิ่มขึ้นเกือบเท่าตัวเมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีที่แล้ว

การนำเข้าจากซาอุดีอาระเบียเพิ่มขึ้นเกือบสามเท่าในช่วงเวลาดังกล่าว ขณะที่การนำเข้าจากจีนและสหรัฐเติบโตขึ้นในอัตราเลขสองหลัก

ด้านการส่งออกเซมิคอนดักเตอร์เพิ่มขึ้น 13.2% และการส่งออกผลิตภัณฑ์น้ำมันเพิ่มขึ้นเกือบเท่าตัวในช่วง 20 วันแรกของเดือนก.ค.

การส่งออกรถยนต์และชิ้นส่วนรถยนต์พุ่งขึ้นในระดับเลขสองหลัก แต่การส่งออกอุปกรณ์มือถือและคอมพิวเตอร์ลดลงในระดับเลขสองหลัก

ส่วนการส่งออกไปยังสหรัฐและสหภาพยุโรป (EU) ขยายตัว 19.7% และ 18.1% ตามลำดับ แต่การส่งออกไปยังจีน ซึ่งเป็นคู่ค้ารายใหญ่ที่สุดของเกาหลีใต้ ปรับตัวลง 2.5% ในช่วง 20 วันแรกของเดือนก.ค.

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (21 ก.ค. 65)

Tags: , , , ,
Back to Top