จีนเตรียมชดเชยลูกค้าธนาคารคดีฉ้อโกงเงินสัปดาห์หน้า

ทางการจีนจะจ่ายเงินชดเชยให้กับผู้ตกเป็นเหยื่อจากการถูกธนาคารฉ้อโกงเงินครั้งใหญ่ที่สุดของประเทศ เพื่อบรรเทาความไม่พอใจของลูกค้าธนาคารที่ถูกปฏิเสธไม่ให้ถอนเงินเมื่อช่วงหลายเดือนที่ผ่านมา

คณะกรรมการกำกับดูแลการธนาคารและประกันภัยของจีน (CBIRC) แถลงว่า ลูกค้าจากธนาคารท้องถิ่นของจีน 4 แห่งในมณฑลเหอหนาน และอีกหนึ่งแห่งในมณฑลอานฮุย ซึ่งมีเงินฝากในธนาคาร 100,000 หยวน (14,800 ดอลลาร์) จะได้รับเงินชดเชยตั้งแต่วันที่ 25 ก.ค. เป็นต้นไป

ทางการจีนเริ่มจ่ายเงินชดเชยให้กับลูกค้าที่มีเงินฝากต่ำกว่า 50,000 หยวนเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา (15 ก.ค.) หลังจากที่มีลูกค้าของธนาคารหลายร้อยคนแสดงความไม่พอใจออกมาประท้วงตามท้องถนน เพื่อเดินหน้ากดดันรัฐบาลท้องถิ่นของจีนในช่วงสองเดือนที่ผ่านมา

ส่วนผู้ที่มีเงินฝากมากกว่านั้น CBIRC ระบุว่า จะดำเนินการแจ้งมาตรการการรับมือให้ทราบต่อไป

ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่รายหนึ่งที่รับผิดชอบตรวจสอบคดีนี้พบว่า บริษัท เหอหนาน ซินไคฟู กรุ๊ป อินเวสเมนต์ โฮลดิง (Henan Xincaifu Group Investment Holding) ซึ่งบริหารการลงทุนหุ้นนอกตลาด โดยมีหุ้นอยู่ในธนาคารผู้ปล่อยกู้ 5 แห่ง ได้สมรู้ร่วมคิดกับพนักงานของธนาคารในการนำเงินฝากของลูกค้าออกมา และขายผลิตภัณฑ์ทางการเงินอื่น ๆ ผ่านแพลตฟอร์มออนไลน์ ก่อนดำเนินการโอนเงินดังกล่าวด้วยการทำสัญญากู้ยืมเงิน

ทางด้านเจ้าหน้าที่ตำรวจได้ควบคุมตัวผู้ต้องสงสัย ยึดและอายัดเงิน รวมถึงทรัพย์สินอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้องกับคดีนี้แล้ว

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (21 ก.ค. 65)

Tags: , , , ,
Back to Top