เมืองเซินเจิ้นยืนยันใช้มาตรการทุกด้านเพื่อสกัดโควิดลุกลาม

เทศบาลเมืองเซินเจิ้นของจีนให้คำมั่นว่า จะระดมทรัพยากรทั้งหมดที่มี เพื่อควบคุมการระบาดของโรคโควิด-19 ที่แพร่ระบาดอยู่ในขณะนี้ พร้อมออกคำสั่งให้ดำเนินการตรวจเชื้อและวัดอุณหภูมิอย่างเข้มงวด รวมทั้งล็อกดาวน์อาคารต่าง ๆ ที่พบการแพร่ระบาด

ทั้งนี้ เมืองเซินเจิ้นซึ่งมีประชากรเกือบ 18 ล้านคนรายงานพบผู้ติดเชื้อรายใหม่ 22 รายเมื่อวานนี้ (20 ก.ค.) โดยเพิ่มขึ้นจากตัวเลขหลักเดียวเมื่อต้นเดือนนี้

แม้ว่าจำนวนผู้ติดเชื้อจะยังน้อยมากเมื่อเทียบกับมาตรฐานระดับโลก แต่การที่ตัวเลขผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องได้ผลักดันให้ทางการเซินเจิ้นเพิ่มความระมัดระวังมากขึ้น เพื่อให้สอดคล้องกับนโยบายโควิดเป็นศูนย์ (Zero-Covid) ของรัฐบาลจีน ซึ่งกำหนดให้มีการควบคุมการระบาดทันทีที่เกิดขึ้น

แม้เซินเจิ้นไม่ได้สั่งระงับการดำเนินธุรกิจ หรือจำกัดการเคลื่อนไหวของผู้คน แต่ได้ปิดกั้นบริเวณที่อยู่อาศัยและอาคารที่ถูกระบุว่ามีความเสี่ยงสูง โดยทางเจ้าหน้าที่ได้รับคำสั่งให้กำหนดมาตรการควบคุมการแพร่ระบาดอย่างเหมาะสมและตรงเป้าหมาย เพื่อหลีกเลี่ยงการหยุดชะงักทางเศรษฐกิจโดยไม่จำเป็น

ด้านนายเหมิง ฟานลี หัวหน้าพรรคคอมมิวนิสต์ประจำเมืองเซินเจิ้นประกาศว่า ทางการเซินเจิ้นจะระดมทรัพยากรทั้งหมดและใช้ทุกมาตรการ เพื่อขจัดความเสี่ยงในการแพร่กระจายในพื้นที่สำคัญ ๆ ของชุมชนอย่างรวดเร็ว ตัดห่วงโซ่การแพร่ระบาดอย่างเฉียบขาด และควบคุมการแพร่ระบาดโดยเร็วที่สุด

นอกจากนี้ ในถ้อยแถลงที่เผยแพร่เมื่อค่ำวันวานนี้ (20 ก.ค.) นายเหมิงยังเตือนด้วยว่า เทศบาลเมืองเซินเจิ้นจะใช้มาตรการลงโทษเจ้าหน้าที่ที่ความประมาทและขาดความรับผิดชอบ

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (21 ก.ค. 65)

Tags: , , ,
Back to Top