ADB หั่นคาดการณ์เศรษฐกิจจีนปีนี้เหลือ 4% จากผลกระทบมาตรการคุมโควิด

ธนาคารเพื่อการพัฒนาเอเชีย (ADB) ปรับลดคาดการณ์การขยายตัวของเศรษฐกิจจีนปี 2565 ลงสู่ระดับ 4% จากการคาดการณ์ก่อนหน้านี้ที่ 5% โดยระบุถึงความกังวลเกี่ยวกับการที่จีนยึดมั่นในนโยบายโควิดเป็นศูนย์และการบังคับใช้มาตรการล็อกดาวน์อย่างเข้มงวด ซึ่งสร้างแรงกดดันต่อภาคอสังหาริมทรัพย์มากยิ่งขึ้น

รายงานแนวโน้มเศรษฐกิจเอเชียประจำปี 2565 (Asian Development Outlook 2022) ของ ADB ซึ่งมีการเผยแพร่ในวันนี้ (21 ก.ค.) ระบุว่า “การยึดมั่นในกลยุทธ์โควิดเป็นศูนย์ เพื่อรับมือกับการแพร่ระบาดระลอกใหม่ของโรคโควิด-19 ในช่วงต้นปี 2565 ได้นำไปสู่การบังคับใช้มาตรการล็อกดาวน์อย่างเข้มงวด”

“เศรษฐกิจในภูมิภาคเอเชียขยายตัวอย่างต่อเนื่องในช่วงครึ่งแรกของปีนี้ เนื่องจากหลายประเทศเลือกแนวทางการใช้ชีวิตร่วมกับโรคโควิด-19 และเปิดประเทศกันมากขึ้น ยกเว้นจีน”

นอกเหนือจากการบริโภคภาคครัวเรือนที่อ่อนแอจากผลพวงของการล็อกดาวน์แล้ว เศรษฐกิจจีนยังต้องแบกภาระจากกรณีที่ตลาดที่อยู่อาศัยไร้เสถียรภาพอีกด้วย” ADB ระบุในรายงาน

ADB กล่าวต่อว่า อุปสงค์ของภาคครัวเรือนได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ซึ่งปัจจัยดังกล่าวได้เพิ่มแรงกดดันต่อตลาดอสังหาริมทรัพย์

สำนักงานสถิติแห่งชาติจีน (NBS) รายงานว่า GDP ไตรมาส 2 ของจีนขยายตัวเพียง 0.4% เมื่อเทียบรายปี ซึ่งต่ำกว่าเป้าหมายของรัฐบาลที่ระดับ 5.5% อยู่มาก เนื่องจากเศรษฐกิจได้รับผลกระทบอย่างหนักจากการใช้มาตรการล็อกดาวน์เพื่อควบคุมโรคโควิด-19

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (21 ก.ค. 65)

Tags: ,
Back to Top