นายกฯ อิตาลีลาออก ทำพันธบัตร-หุ้นร่วงระนาว

พันธบัตรและหุ้นอิตาลีร่วงลงอย่างหนักในวันนี้ หลังนายกรัฐมนตรีมาริโอ ดรากี แห่งอิตาลีลาออกจากตำแหน่ง เนื่องจากไม่ได้รับการสนับสนุนจากสมาชิกพรรครัฐบาลผสมในการลงมติไม่ไว้วางใจ
 
นักลงทุนแห่เทขายพันธบัตรรัฐบาลอิตาลี ทำให้ผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสัญญา 10 ปีของอิตาลีปรับตัวขึ้น 0.14% สู่ 3.51%
 

ขณะที่ค่าสเปรดผลตอบแทนพันธบัตรระหว่างพันธบัตรรัฐบาลอิตาลีกับเยอรมนีพุ่งแตะ 2.24% เนื่องจากนักลงทุนกังวลมากขึ้นว่า อิตาลีจะสามารถปฏิบัติตามเงื่อนไขของคณะกรรมาธิการยุโรป เพื่อรับเงินช่วยเหลือมูลค่า 2 แสนล้านยูโร (2.04 แสนล้านดอลลาร์) จากกองทุนเยียวยาโควิด-19 ของสหภาพยุโรป (EU) ได้หรือไม่ โดยค่าสเปรดดังกล่าวถือเป็นดัชนีชี้วัดแรงกดดันสำหรับหนี้สินของอิตาลี

ส่วนดัชนีหุ้น FTSE MIB ของอิตาลีปรับตัวลง 1.9% แตะที่ 20,943 จุด เพราะนักลงทุนวิตกกังวลว่า การลาออกของนายกฯ ดรากีจะขัดขวางโอกาสในการปฏิรูปเศรษฐกิจของอิตาลี เพื่อปรับปรุงให้เศรษฐกิจประเทศขยายตัวอย่างมีประสิทธิภาพในระยะยาว

ทั้งนี้ นายกฯ ดรากีได้ยื่นใบลาออกกับประธานาธิบดีแซร์โจ มัตตาเรลลา แห่งอิตาลีที่พระราชวังควิรินาเลในช่วงเช้าวันนี้ตามเวลาท้องถิ่น โดยปธน.มัตตาเรลลาได้ขอให้รัฐบาลของนายกฯ ดรากีรับหน้าที่เป็นรัฐบาลรักษาการจนกว่าจะได้คณะรัฐบาลชุดใหม่ โดยนายดรากีเพิ่งยื่นใบลาออกไปเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา แต่ไม่สัมฤทธิ์ผล เพราะถูกปธน.มัตตาเรลลาปฏิเสธ

สำหรับการลาออกของนายกฯ ดรากีเกิดขึ้นหลังพันธมิตรพรรครัฐบาลผสมสำคัญปฏิเสธที่จะเข้าร่วมการลงมติไม่ไว้วางใจ โดยการลาออกของเขาจะนำไปสู่การเลือกตั้งก่อนกำหนดในเดือนต.ค. และทำให้เกิดช่วงเวลาที่ไม่แน่นอนสำหรับอิตาลีและยุโรปในช่วงเวลาสำคัญ โดยนายดรากีมีจุดยืนอันแข็งกร้าวต่อรัสเซียและเป็นกำลังสำคัญในการออกมาตรการคว่ำบาตรขั้นเด็ดขาดต่อประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน แห่งรัสเซีย

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (21 ก.ค. 65)

Tags: , ,
Back to Top