ปธน.คนใหม่สั่งกองทัพศรีลังกาบุกรื้อแคมป์ผู้ประท้วงต้านรัฐบาลเช้านี้

ภาพ: รอยเตอร์

สื่อรายงานในวันนี้ (22 ก.ค.) ว่า กองทัพศรีลังกาได้บุกรื้อแคมป์ที่จัดตั้งขึ้นโดยกลุ่มผู้ประท้วงต่อต้านรัฐบาลในกรุงโคลัมโบ ภายหลังนายรานิล วิกรมสิงเห สาบานตนเข้ารับตำแหน่งประธานาธิบดีศรีลังกาเมื่อวานนี้

ทั้งนี้ นายวิกรมสิงเหได้ออกประกาศในราชกิจจานุเบกษาเมื่อวานนี้ (21 ก.ค.) โดยเรียกร้องให้กองทัพเข้ารักษาความสงบเรียบร้อยในหลายเขตของประเทศตั้งแต่วันที่ 22 ก.ค.เป็นต้นไป

สำนักข่าวบีบีซีรายงานว่า วิดีโอหลายชิ้นที่ถูกโพสต์บนโซเชียลมีเดียในช่วงเช้านี้ (22 ก.ค.) แสดงให้เห็นภาพกองกำลังติดอาวุธกำลังมุ่งหน้าไปที่เต็นท์ต่าง ๆ ของผู้ประท้วง โดยกองกำลังฯ ได้บุกไปยังแคมป์หลักของกลุ่มผู้ประท้วงต่อต้านรัฐบาลในกรุงโคลัมโบ และเริ่มทำการรื้อถอนเต็นท์

ด้านแอมเนสตี้ หรือองค์การนิรโทษกรรมสากลประจำภูมิภาคเอเชียใต้ทวีตข้อความผ่านทางทวิตเตอร์ว่า “เราได้รับรายงานว่า โกตาโกกามา (Gotagogama) ซึ่งเป็นสถานที่ชุมนุมประท้วงอย่างสงบในกรุงโคลัมโบของศรีลังกา ได้ถูกตำรวจและทหารบุกรื้อในช่วงเช้าตรู่ของวันนี้ (22 ก.ค.) หลังจากที่ถูกปิดล้อมและจับกุมตัวผู้ประท้วง”

ด้านสำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า สมาชิกรัฐสภาศรีลังกาได้ลงมติให้นายรานิล วิกรมสิงเหขึ้นเป็นประธานาธิบดีคนใหม่เมื่อวันพุธ (20 ก.ค.) โดยหวังว่าประสบการณ์อันยาวนานของเขาในรัฐบาลจะช่วยนำพาประเทศให้รอดพ้นจากวิกฤตเศรษฐกิจและการเมืองที่เลวร้ายได้

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (22 ก.ค. 65)

Tags: , ,
Back to Top