CBG จับมือ CJ-TD ตั้งโฮลดิ้งร่วมทุน KVISION จัดสินเชื่อให้พันธมิตร-ร้านค้าในเครือ

บมจ.คาราบาวกรุ๊ป (CBG) เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการบริษัทฯครั้งที่ 3/2565 อนุมัติลงทุนร่วมกับบริษัท ซี.เจ. เอ็กเพรส กรุ๊ป จำกัด (CJ) และบริษัท ทีดี ตะวันแดง จำกัด (TD) ซึ่งทั้งสองบริษัทมีผู้ถือหุ้น และ/หรือ กรรมการหรือผู้บริหารร่วมกัน ในการจัดตั้งบริษัทร่วมทุนแห่งใหม่ ได้แก่ บริษัท ทีดี เวนเจอร์ จำกัด (TDV) เพื่อประกอบธุรกิจการลงทุนถือหุ้นในบริษัทอื่น (Holding Company)

และเห็นชอบให้ TDV เข้าทำสัญญาร่วมทุนกับบริษัท กสิกร วิชั่น จำกัด (KVISION) ซึ่งเป็นบริษัทย่อยของธนาคารกสิกรไทย (KBANK) ในการจัดตั้งบริษัทร่วมทุนแห่งใหม่ ได้แก่ บริษัท กสิกร คาราบาว จำกัด (KBAO) เพื่อประกอบธุรกิจตามแผนในระยะแรกเกี่ยวกับการให้บริการด้านการเงินในระบบนิเวศธุรกิจของตนทั้งในปัจจุบันและที่จะพัฒนาขึ้นตามแผนในอนาคต (Own Ecosystem) รวมถึงการใช้ข้อมูลในการพิจารณาสินเชื่อเงินกู้ยืมแก่ ก.) เจ้าของร้านค้าปลีกที่เป็นลูกค้าผ่านการดำเนินงานหน่วยรถเงินสดของบริษัทฯ ข.) พันธมิตรทางธุรกิจและ/หรือผู้เช่าพื้นที่ในร้านสะดวกซื้อภายใต้เครือข่าย CJ ค.) ผู้ประกอบการร้านค้าปลีกชุมชนภายใต้เครือข่ายร้านค้าถูกดี มีมาตรฐาน และ ง.) กลุ่มผู้บริโภคที่เป็นสมาชิกภายเครือข่ายทั้งหมดข้างต้น ตลอดจนการให้บริการ ณ จุดขายอื่นที่เกี่ยวข้อง

ทั้งนี้ CBG จะร่วมกับ CJ และ TD ในการจัดตั้ง TDV ด้วยทุนจดทะเบียนไม่เกิน 2,000 ล้านบาท มูลค่าที่ตราไว้หุ้นละ 100.0 บาท เพื่อประกอบธุรกิจการลงทุนถือหุ้นในบริษัทอื่น (Holding Company) โดยบริษัทฯ มีสัดส่วนการถือหุ้น 15% หรือคิดเป็นมูลค่าเงินลงทุนไม่เกิน 300 ล้านบาท ในขณะที่ CJ และ TD มีสัดส่วนการถือหุ้น 15% และ 70% ตามลำดับ

ส่วน TDV จะร่วมกับ KVISION จัดตั้ง KBAO ด้วยทุนจดทะเบียนไม่เกิน 4,000 ล้านบาท มูลค่าที่ตราไว้หุ้นละ 100.0 บาท เพื่อประกอบ

ธุรกิจตามวัตถุประสงค์ของเงินลงทุนอื่นภายใต้โครงการฯ โดย KVISION มีการถือครองหุ้นสามัญที่ออกและชำระแล้วมากกว่า 2 หุ้นในบริษัทดังกล่าว

สำหรับ CJ ประกอบธุรกิจค้าปลีกและมุ่งเน้นกลยุทธ์พัฒนาสินค้าและบริการเพิ่มคุณค่าให้แก่ผู้บริโภค กล่าวคือ เพิ่มความแตกต่างด้วยกลุ่มสินค้าไลฟ์ สไตล์ที่ตอบสนองทุกความต้องการที่เป็นมากกว่าร้านสะดวกซื้อทั่วไป โดยมีสินค้ามากกว่า 10,000 รายการ (SKU) ภายใต้ 5 แบรนด์อยู่ในที่เดียวกัน ได้แก่ ซีเจ ซูเปอร์มาร์เก็ต (CJ Supermarket) นายน์บิวตี้ (Nine Beauty) บาวคาเฟ่ (BAO Cafe) อูโนะจัดจำหน่ายสินค้าไลฟ์ สไตล์ แฟชั่น เครื่องเขียน (UNO) และเอ-โฮม จัดจำหน่ายขายสินค้า D.I.Y. ประเภทอุปกรณ์เครื่องมือช่าง อุปกรณ์ทำสวน ประปา ดูแลรถ ของใช้ในครัวไปจนถึงเครื่องใช้ไฟฟ้า (A-Home)

TD ประกอบธุรกิจให้บริการครบวงจรให้แก่ผู้ประกอบการร้านค้าปลีกชุมชน รวมถึงจัดทำชั้นวางสินค้า ตู้แข่เย็น อุปกรณ์สนับสนุนการปฏิบัติงาน ตกแต่งหน้าร้านให้มีความทันสมัยและประยุกต์ใช้เทคโนโลยีเข้าไปเสริมระบบบริหารจัดการเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในภาพรวม ตลอดจนการจัดหาสินค้าคุณภาพดีราคาถูกที่หลากหลายจากอ นาจการต่อรองที่เพิ่มขึ้นของเครือข่ายร้านค้า ไปจนถึงการให้คำปรึกษา การจัดกิจกรรมส่งเสริมการขายและสื่อโฆษณาประชาสัมพันธ์ ณ จุดขาย ผู้ประกอบการร้านค้ายังคงมีสถานะเป็นเจ้าของกิจการตามเดิม โดยมี TD เข้ามาช่วยลงทุนสนับสนุนให้กิจการมีความพร้อมในด้านทรัพยากรที่จำเป็นเพื่อเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันและผลก ไรจากการด เนินงานของกิจการ

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (22 ก.ค. 65)

Tags: , , , , , , , ,
Back to Top