SCB คาดสินเชื่อธุรกิจใหญ่โดดเด่น-NIM ดีขึ้น H2/65 ฟื้นตามศก.หนุนทั้งปีเข้าเป้า

นายมาณพ เสงี่ยมบุตร ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร กลุ่มการเงิน บมจ.เอสซีบี เอกซ์ (SCB) เปิดเผยว่า แนวโน้มของผลการดำเนินงานในช่วงครึ่งปีหลังคาดว่าจะดีกว่าครึ่งปีแรก และเห็นการฟื้นตัวกลับมาอย่างต่อเนื่อง โดยที่มีปัจจัยหนุนหลักจากธนาคารไทยพาณิชย์ ที่แนวโน้มการเติบโตของสินเชื่อในช่วงครึ่งปีน่าจะเติบโตขึ้นสูงกว่าครึ่งปีแรก หลังจากช่วงครึ่งปีแรกสินเชื่อเติบโต 3% เชื่อว่าทั้งปีจะเป็นไปตามเป้าหมายที่ธนาคารตั้งไว้ว่าสินเชื่อจะเติบโต 3-5%

สาเหตุที่คาดว่าสินเชื่อในช่วงครึ่งปีหลังจะเติบโตขึ้นมาจากการฟื้นตัวของเศรษฐกิจที่ดีขึ้นมาอย่างต่อเนื่อง หลังจากโควิด-19 คลี่คลาย ทำให้มีความต้องการสินเชื่อในกลุ่มลูกค้ารายย่อยกลับมา รวมถึงความมั่นใจของผู้ประกอบการต่างๆที่มีมากขึ้น ทำให้ธนาคารมองว่าในครึ่งปีหลังนี้กลุ่มสินเชื่อลูกค้ารายใหญ่จะเห็นการเติบโตอย่างโดดเด่น จากการเบิกใช้สินเชื่อเพื่อรองรับการลงทุน เป็นปัจจัยหนุนการเติบโตให้กับสินเชื่อของธนาคารในครึ่งปีหลังได้อย่างมีนัยสำคัญ

ขณะเดียวกันทิศทางอัตราดอกเบี้ยที่เป็นขาขึ้นส่งผลบวกต่อส่วนต่างอัตราดอกเบี้ย (NIM) ของธุรกิจธนาคารพาณิชย์ที่จะเห็นการปรับตัวดีขึ้นในช่วงครึ่งปีหลัง ม่งผลบวกต่อผลการดำเนินงานของธนาคารและเป็นปัจจัยหนุนให้กับผลการดำเนินงานของบริษัท

รวมถึงแนวโน้มของสัดส่วนหนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ (NPL) ที่มีแนวโน้มปรับตัวลงต่อเนื่อง จากการฟื้นตัวของเศรษฐกิจ หลังโควิด-19 คลี่คลาย คนสามารถกลับมาทำงานได้ตามปกติ มีรายได้และกลับมาชำนะคืนหนี้ได้ตามปกติ ส่งผลให้แนวโน้มของ NPL ลดลงต่อเนื่อง แม้ว่าธนาคารจะมีการตั้งสำรองฯเพิ่มขึ้นในช่วงครึ่งปีแรกก็ตาม แต่เป็นการตั้งสำรองฯเพื่อป้องกันความเสี้ยงจากปัจจัยภายนอกที่มีความไม่แน่นอน ทำให้ธนาคารยังมีการป้องกันความเสี่ยงที่มีโอกาสเกิดขึ้นได้ รวมถึงรักษาเสถียรภาพของธนาคารให้อยู่ในระดับที่ดีต่อเนื่อง

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (22 ก.ค. 65)

Tags: , , , , ,
Back to Top