สหรัฐเผยผลการศึกษาชี้ผู้ป่วยโควิดเกือบ 1 ใน 4 มีอาการลองโควิด

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ผลการศึกษาใหม่จากคณะนักวิจัยสหรัฐพบว่า ผู้ป่วยโรคโควิด-19 เกือบ 1 ใน 4 มีอาการลองโควิด โดยมีอาการนานถึง 12 สัปดาห์หรือมากกว่านั้น

การศึกษาดังกล่าว ซึ่งนำโดยคณะนักวิจัยจากมหาวิทยาลัยเซาเทิร์นแคลิฟอร์เนีย (USC) และเผยแพร่ในวารสารไซเอนทิฟิค รีพอร์ตส (Scientific Reports) ได้คัดเลือกผู้ตอบแบบสอบถามราว 8,000 คนจากทั่วประเทศ เพื่อตอบคำถามเกี่ยวกับสุขภาพโดยรวมและอาการโรคโควิด-19 ทุกสองสัปดาห์ ในช่วงเดือนมี.ค. 2563 – มี.ค. 2564

หลังพิจารณาอาการที่มีอยู่ก่อนแล้ว 23% ของผู้ตอบแบบสอบถามรายงานว่า มีอาการที่เริ่มใหม่ขณะติดเชื้อไวรัส ซึ่งอาการที่เริ่มใหม่นี้กินเวลานานกว่า 12 สัปดาห์ และคณะนักวิจัยยังพบโอกาสการเผชิญอาการลองโควิดสูงขึ้นอย่างมีนัยสำคัญในกลุ่มคนเป็นโรคอ้วน (obese) ผมร่วง ปวดศีรษะ หรือมีอาการเจ็บคอในช่วงที่ติดเชื้อ

นายเฉียว อู่ ผู้เชี่ยวชาญจากคณะพฤฒาวิทยา ลีโอนาร์ด เดวิส ของมหาวิทยาลัย USC กล่าวว่า อาการลองโควิดเป็นปัญหาสาธารณสุขที่สำคัญ โดยตัวเลข 23% ข้างต้นถือเป็นความชุกที่สูงมาก และอาจหมายถึงผู้คนหลายล้านคน

ทั้งนี้ นายอู่กล่าวว่า ความรู้เพิ่มเติมเกี่ยวกับความชุก อาการเรื้อรัง และปัจจัยเสี่ยง อาจช่วยให้บุคลากรการแพทย์จัดสรรทรัพยากรและบริการเพื่อช่วยให้ผู้มีอาการลองโควิดมีชีวิตกลับคืนสู่ปกติได้

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (22 ก.ค. 65)

Tags: , , , ,
Back to Top