“โกตัม อดานี” เศรษฐีอินเดียขึ้นแท่นรวยสุดอันดับ 4 ของโลกแทนที่ “บิล เกตส์”

นายโกตัม อดานี (Gautam Adani) มหาเศรษฐีชาวอินเดีย กลายเป็นบุคคลร่ำรวยที่สุดอันดับ 4 ของโลก แซงหน้านายบิล เกตส์ ผู้ก่อตั้งบริษัทไมโครซอฟต์ ซึ่งมีความร่ำรวยลดลงมาอยู่ที่อันดับ 5

ข้อมูลจาก Bloomberg Billionaires Index ระบุว่า ณ วันพฤหัสบดี (21 ก.ค.) มูลค่าความมั่งคั่งสุทธิของนายอดานีพุ่งขึ้นไปอยู่ที่ 1.125 แสนล้านดอลลาร์ แซงหน้านายบิล เกตส์ซึ่งมีความมั่งคั่งสุทธิอยู่ที่ 230 ล้านดอลลาร์ โดยความมั่งคั่งของนายอดานีเพิ่มขึ้น 3.6 หมื่นล้านดอลลาร์ในปีนี้ ซึ่งมากกว่ามหาเศรษฐีคนอื่น ๆ ขณะที่ความมั่งคั่งของนายเกตส์ลดลง หลังจากเขาบริจาคเงินจำนวนมากเพื่อการกุศล และจากการผลกระทบของการที่หุ้นกลุ่มเทคโนโลยีถูกเทขายอย่างหนัก

นายอดานี ซึ่งสร้างอาณาจักรของตนเองจากการค้าสินค้าเกษตร, ถ่านหิน และท่าเรือ มีความร่ำรวยมากกว่าบรรดานักธุรกิจในแวดวงเทคโนโลยีของสหรัฐ โดยเขาได้กระจายการลงทุนไปยังธุรกิจพลังงานที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม, สนามบิน, ศูนย์ข้อมูล, บริการด้านดิจิทัลและสื่อ

ทั้งนี้ นายอดานียังให้ความร่วมมือกับนายนเรนทรา โมดี นายกรัฐมนตรีอินเดียในการสร้างความแข็งแกร่งให้กับอินเดีย โดยบริษัทภายใต้การบริหารของเขานั้น สามารถดึงดูดนักลงทุนทั่วโลก ซึ่งรวมถึงบริษัทโททาลเอนเนอร์จีส์ เอสเอของฝรั่งเศส และบริษัทวอร์เบิร์ก พินคัสของสหรัฐ

เมื่อไม่นานมานี้ นายอดานีได้เตรียมจับมือเป็นพันธมิตรกับบริษัทซาอุดี อารามโค ซึ่งรวมถึงการเข้าซื้อหุ้นในบริษัทแห่งนี้ อีกทั้งเข้าซื้อธุรกิจปูนซีเมนต์ของบริษัทโฮลคิมในอินเดียมูลค่า 1.05 หมื่นล้านดอลลาร์ และลงนามข้อตกลงกับพอสโกซึ่งเป็นบริษัทผลิตเหล็กของเกาหลีใต้ เพื่อสำรวจโอกาสในการทำธุรกิจ

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (22 ก.ค. 65)

Tags: , ,
Back to Top