ยูเครนลั่นปูติน “ถ่มน้ำลาย” ใส่ UN-ตุรกี หลังยิงขีปนาวุธถล่มท่าเรือโอเดสซา

กองทัพยูเครนเปิดเผยว่า รัสเซียยิงขีปนาวุธถล่มท่าเรือเมืองโอเดสซา ทางภาคใต้ของยูเครนเมื่อวานนี้ (23ก.ค.) ซึ่งอาจเป็นการละเมิดต่อข้อตกลงที่ลงนามกันเมื่อวันศุกร์ (22 ก.ค.) เพื่อส่งออกธัญพืชที่ตกค้างอยู่ที่ท่าเรือในทะเลดำและคลายความกังวลเกี่ยวกับวิกฤตการณ์ด้านอาหาร

ประธานาธิบดีโวโลดิเมียร์ เซเลนสกี ผู้นำยูเครน เรียกการโจมตีครั้งนี้ว่าเป็น “ความป่าเถื่อน” แบบโจ่งแจ้ง ซึ่งแสดงให้เห็นว่าเราไม่อาจไว้วางใจรัสเซียได้ว่าจะปฏิบัติตามข้อตกลง

อย่างไรก็ตาม สถานีโทรทัศน์สาธารณะซุสปิลเน (Suspilne) ของยูเครน รายงานคำกล่าวของกองทัพยูเครนว่า ขีปนาวุธไม่ได้ก่อความเสียหายสำคัญใด ๆ และรัฐมนตรีรายหนึ่งเผยว่าเตรียมเดินหน้าส่งออกธัญพืชออกจากท่าเรือต่าง ๆ ริมทะเลดำอีกครั้ง

การโจมตีดังกล่าวเรียกเสียงประณามจากยูเครน, สหรัฐ, UN และตุรกี

นายโอเลก นิโกเลนโก โฆษกกระทรวงการต่างประเทศยูเครนโพสต์ลงเฟซบุ๊กว่า การโจมตีด้วยขีปนาวุธของรัสเซีย คือการที่ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ผู้นำรัสเซีย ถ่มน้ำลายใส่หน้านายอันโตนิโอ กูเตอร์เรส เลขาธิการสหประชาชาติ (UN) และปธน.เรเซป ตอยยิบ เออร์โดกัน ผู้นำตุรกี

ด้านนายแอนโทนี บลิงเกน รัฐมนตรีกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐแถลงว่า การโจมตีครั้งนี้ทำลายความน่าเชื่อถือของรัสเซียที่จะยึดมั่นตามข้อตกลงเมื่อศุกร์ “รัสเซียต้องรับผิดชอบต่อการซ้ำเติมวิกฤตอาหารโลกและต้องหยุดรุกรานได้แล้ว”

นายกูเตอร์เรสกล่าวประณามโดยเด็ดขาดต่อการโจมตีดังกล่าว พร้อมเสริมว่าการบังคับใช้ข้อตกลงอย่างเต็มรูปแบบถือเป็นคำสั่ง ไม่อาจหลีกเลี่ยงได้

อย่างไรก็ดี นายฮูลูซี อาการ์ รัฐมนตรีกระทรวงกลาโหมตุรกี แถลงว่า “รัสเซียบอกกับเราว่า ไม่ได้เกี่ยวข้องใด ๆ เลยกับการโจมตีนี้” และตุรกีรู้สึกกังวลอย่างยิ่งที่เหตุการณ์เช่นนี้เกิดขึ้นทันทีหลังจากที่ได้ทำข้อตกลงกันแล้วในวันศุกร์

อนึ่ง ถ้อยแถลงของกระทรวงกลาโหมและกองทัพของรัสเซียระหว่างแถลงสรุปตอนเย็นไม่มีการกล่าวถึงเหตุขีปนาวุธถล่มโอเดสซาแต่อย่างใด

กองทัพยูเครนกล่าวว่า ขีปนาวุธร่อนคาร์ลิบร์ (Kalibr) ของรัสเซีย 2 ลูก พุ่งใส่สถานีสูบน้ำของท่าเรือโอเดสซา ส่วนอีก 2 ลูกถูกกองกำลังป้องกันภัยทางอากาศยิงร่วง ขณะที่นายยูรี อิกนัต โฆษกกองทัพอากาศยูเครนระบุว่า ขีปนาวุธถูกยิงมาจากกลุ่มเรือรบในทะเลดำใกล้ไครเมีย

ซุสปิลเนรายงานโดยอ้างกองบัญชาการทหารใต้ของยูเครนระบุว่า ขีปนาวุธไม่โดนพื้นที่จัดเก็บธัญพืชของท่าเรือ อย่างไรก็ดี นายมักซีม มาร์เชนโก ผู้ว่าการแคว้นโอเดสซากล่าวว่า “เคราะห์ร้ายที่มีผู้ได้รับบาดเจ็บ โครงสร้างพื้นฐานของท่าเรือได้รับความเสียหาย”

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า รัสเซียและยูเครนได้ลงนามในข้อตกลงส่งออกธัญพืชเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา โดยปธน.เออร์โดกันและนายกูเตอร์เรสเข้าร่วมเป็นสักขีพยานในพิธีลงนาม โดยข้อตกลงดังกล่าวเป็นไปเพื่อช่วยคลี่คลายวิกฤตอาหารทั่วโลกโดยอนุญาตให้ส่งออกธัญพืชจากท่าเรือในทะเลดำ รวมถึงท่าเรือโอเดสซา

อนึ่ง การโจมตีครั้งนี้อาจเป็นการละเมิดข้อตกลงดังกล่าว ซึ่งกำหนดให้ต้องมีความปลอดภัยในการเดินทางเข้า-ออกจากท่าเรือยูเครน

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (24 ก.ค. 65)

Tags: , , , , ,
Back to Top