นักท่องเที่ยว UK เจอรถติด 7-18 ชม. ตรงท่าเรือโดเวอร์ เหตุตรวจพาสปอร์ตล่าช้า

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า เกิดเหตุจราจรติดขัดเป็นเวลานานในวันเสาร์ (23 ก.ค.) นอกท่าเรือโดเวอร์ ซึ่งเป็นทางเข้า-ออกหลักจากอังกฤษสู่ยุโรป โดยทางการกล่าวว่า รถติดครั้งนี้อาจเลวร้ายยิ่งกว่าเมื่อวันศุกร์ (22 ก.ค.)

นักท่องเที่ยวที่แห่ออกเดินทางในช่วงเริ่มต้นปิดเทอมภาคฤดูร้อนในอังกฤษตลอดจนรถบรรทุกที่ขนส่งสินค้าตามปกติ ต่างต้องเผชิญปัญหารถติดเป็นเวลานาน เนื่องจากการตรวจสอบหนังสือเดินทางที่จุดตรวจชายแดนดำเนินไปอย่างล่าช้า

ที่ประชุมความร่วมมือภาวะวิกฤติแห่งเทศมณฑลเคนต์ (Kent Resilience Forum) ซึ่งประกอบด้วยสภาท้องถิ่นและหน่วยบริการฉุกเฉิน ประกาศให้รถติดครั้งนี้เป็น “เหตุการณ์สำคัญ” ขณะที่นายดัก แบนนิสเตอร์ ซีอีโอของท่าเรือโดเวอร์กล่าวว่า นักท่องเที่ยวอาจต้องเจอกับรถติดนานสูงสุดถึง 6 ชั่วโมงเมื่อวานนี้

รัฐบาลอังกฤษกล่าวว่า เหตุรถติดครั้งนี้เป็นเพราะทางการฝรั่งเศสมีเจ้าหน้าที่ชายแดนที่จะตรวจหนังสือเดินทางไม่เพียงพอ พร้อมเรียกร้องให้ฝรั่งเศสแก้ไข “สถานการณ์เลวร้ายครั้งนี้”

อย่างไรก็ดี นายเคลมองต์ โบน รัฐมนตรีกระทรวงคมนาคมของฝรั่งเศสโต้กลับว่า ฝรั่งเศสจะไม่รับผิดชอบต่อการที่อังกฤษตัดสินใจออกจากสหภาพยุโรป (เบร็กซิต) จนทำให้เจ้าหน้าที่ชายแดนต้องตรวจหนังสือเดินทางเพิ่มเติม

ทั้งนี้ ท่าเรือโดเวอร์ของอังกฤษและท่าเรือกาแลของฝรั่งเศสต่างก็มีการควบคุมชายแดนที่ “ตั้งเคียงข้างกัน” โดยทางการฝรั่งเศสจะตรวจหนังสือเดินทางในดินแดนอังกฤษก่อนออกนอกพรมแดน และทางการอังกฤษก็จะดำเนินการในลักษณะเดียวกัน

ทางด้านนายแบนนิสเตอร์ให้สัมภาษณ์กับบีบีซี เรดิโอ โดยคาดว่าวันเสาร์จะเป็นวันที่รถติดหนักกว่าวันศุกร์ โดยเมื่อวันศุกร์มีรถใช้บริการประมาณ 8,500 คัน และคาดว่าวันเสาร์จะมีประมาณ 10,000 คัน

สำนักข่าวบีบีซีรายงานตัวอย่างสถานการณ์ของผู้ใช้รถใช้ถนนในเส้นทางดังกล่าว โดยคุณนาตาลี แชปแมน จากกลุ่มบริษัทขนส่ง “โลจิสติกส์ ยูเค” กล่าวว่า คนขับรถบรรทุกบางคนรอที่จะข้ามช่องแคบอังกฤษ “นานกว่า 18 ชั่วโมง” โดยที่ไม่ได้เข้าห้องน้ำ

ขณะเดียวกัน นางแอนนา พาร์กินสัน นักท่องเที่ยวรายหนึ่งกล่าวว่า ตนใช้เวลาถึง 7 ชั่วโมงในการเดินทางแค่ 2 ไมล์ไปยังสถานียูโรทันเนล ขณะที่นายเจน เดนนิส สามีของเธอและลูก ๆ ทั้ง 5 คนซึ่งมีอายุระหว่าง 3-11 ปี แทบจะไม่ได้ขยับตัวเลยเป็นเวลา 6 ชั่วโมง โดยระหว่างเวลา 07.00 น. – 13.00 น. ตามเวลาท้องถิ่น พวกเขาขับรถไปได้ประมาณ 70 เมตรเท่านั้น

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (24 ก.ค. 65)

Tags: ,
Back to Top