มาเก๊าคุมเข้ม สั่งประชาชนตรวจโควิดทุกวันเป็นเวลา 1 สัปดาห์

รัฐบาลเขตปกครองพิเศษมาเก๊าแถลงว่า ประชาชนชาวมาเก๊าทุกคนต้องตรวจหาเชื้อโควิด-19 ด้วยตัวเองโดยใช้ชุดตรวจแอนติเจน (ATK) ทุกวันตลอดทั้งสัปดาห์นี้ และต้องรายงานผลต่อรัฐบาล ขณะที่รัฐบาลได้สั่งให้ห้องแล็บเตรียมพร้อมรับมือกับการตรวจเชื้อครั้งใหญ่ในช่วงสุดสัปดาห์ที่จะถึงนี้

ทั้งนี้ รัฐบาลมาเก๊าระบุในแถลงการณ์ว่า ทารก เด็กเล็ก ผู้สูงอายุ และกลุ่มคนอื่น ๆ ที่ได้รับการยกเว้นจากการทดสอบครั้งก่อน ซึ่งรวมถึงผู้ที่ไม่สามารถเดินได้ จำเป็นต้องทำการตรวจเชื้อด้วย โดยการตรวจเชื้อรายวันจะสิ้นสุดในวันที่ 31 ก.ค.

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า ข้อกำหนดดังกล่าวเกิดขึ้นในขณะที่มาเก๊าเข้าสู่ช่วง “การเสริมความมั่นคง” ซึ่งเป็นการพยายามรักษาระดับจำนวนผู้ติดเชื้อโควิด-19 ให้อยู่ในระดับที่ต่ำมาก แม้ว่ากาสิโนจะกลับมาเปิดอีกครั้งก็ตาม ทั้งนี้ ศูนย์กลางการพนันอย่างมาเก๊าซึ่งครั้งหนึ่งเคยใหญ่ที่สุดในโลกจนกระทั่งเกิดการระบาดของโรคโควิด-19 นั้น ได้ปิดการดำเนินงานไปเกือบ 2 สัปดาห์และเพิ่งกลับมาเปิดอีกครั้งในวันเสาร์ที่ผ่านมา (23 ก.ค.)

มาเก๊ารายงานผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายใหม่ 5 รายในวันที่ 23 ก.ค. ซึ่งทั้งหมดอยู่ในพื้นที่ควบคุม ทำให้ตอนนี้มาเก๊าตรวจพบผู้ติดเชื้อแล้ว 1,810 ราย นับตั้งแต่วันที่ 18 มิ.ย.

การตอบสนองเชิงรุกของมาเก๊าต่อการระบาดของโรคโควิด-19 สะท้อนถึงการยึดมั่นในนโยบายโควิดเป็นศูนย์ (Zero-covid) ของจีน ซึ่งเป็นการพยายามทุกวิถีทางเพื่อกำจัดเชื้อไวรัส ทั้งนี้ ผู้มาเยือนมาเก๊าส่วนใหญ่มาจากจีนแผ่นดินใหญ่ และการเปิดพรมแดนใหม่โดยไม่ต้องกักตัวนั้น มีความสำคัญต่อเศรษฐกิจของมาเก๊าเป็นอย่างมาก

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (25 ก.ค. 65)

Tags: , , ,
Back to Top