อดีตขุนคลังสหรัฐหนุนเฟดเดินหน้าคุมเข้มนโยบายการเงินเพื่อสกัดเงินเฟ้อ

นายลอว์เรนซ์ ซัมเมอร์ส อดีตรัฐมนตรีคลังสหรัฐได้สนับสนุนให้ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) เดินหน้าใช้นโยบายคุมเข้มด้านการเงินต่อไป เพื่อสกัดเงินเฟ้อที่พุ่งขึ้นแตะระดับสูงสุดในรอบ 40 ปี

“เราต้องการให้ธนาคารกลางของเราใช้มาตรการที่แข็งแกร่งในการควบคุมเงินเฟ้อ” นายซัมเมอร์สให้สัมภาษณ์ในรายการ “Fareed Zakaria GPS” ทางสถานีโทรทัศน์ซีเอ็นเอ็นในวันอาทิตย์ (24 ก.ค.)

อย่างไรก็ดี แม้ว่านายซัมเมอร์สมีความเชื่อมั่นว่าเฟดจะสามารถควบคุมเงินเฟ้อได้ แต่เขาก็ยังกังวลว่าการใช้มาตรการของเฟดอาจจะส่งผลให้เศรษฐกิจสหรัฐเข้าสู่ภาวะถดถอย

“มีความเป็นไปได้สูงมากที่เศรษฐกิจสหรัฐจะเข้าสู่ภาวะถดถอย เมื่อพิจารณาจากตัวเลขเงินเฟ้อสูงที่เกิดขึ้นในเวลาเดียวกันกับภาวะการจ้างงานที่ชะลอตัวลง อย่างไรก็ดี เราคาดว่ารัฐบาลสหรัฐจะใช้มาตรการมากขึ้นเพื่อสกัดเงินเฟ้อ ซึ่งรวมถึงการปรับขึ้นภาษี การยกเลิกจัดเก็บภาษีนำเข้า และการปรับปรุงนโยบายด้านพลังงาน” นายซัมเมอร์สกล่าว โดยปัจจุบันเขาเป็นศาสตราจารย์ประจำมหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ด

ทั้งนี้ สหรัฐยังคงเผชิญกับปัญหาเงินเฟ้อ โดยกระทรวงแรงงานสหรัฐเปิดเผยว่า ดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ซึ่งเป็นมาตรวัดเงินเฟ้อจากการใช้จ่ายของผู้บริโภค พุ่งขึ้น 9.1% ในเดือนมิ.ย. เมื่อเทียบรายปี ซึ่งเป็นระดับสูงสุดในรอบ 40 ปี นอกจากนี้ ตัวเลขดังกล่าวยังสูงกว่าระดับ 8.6% ในเดือนพ.ค. และสูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้ที่ระดับ 8.8%

ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) จะประชุมนโยบายการเงินในวันที่ 26-27 ก.ค.นี้ ขณะที่ FedWatch Tool ของ CME Group บ่งชี้ว่า ขณะนี้นักลงทุนให้น้ำหนัก 77.5% ที่เฟดจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย 0.75% ในการประชุมครั้งนี้ และให้น้ำหนักเพียง 22.5% ที่เฟดจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย 1.00%

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (25 ก.ค. 65)

Tags: , , ,
Back to Top