ยอดผู้ป่วยโควิดในโรงพยาบาลออสซี่พุ่งทำนิวไฮ เหตุโอมิครอนระบาดหนัก

หน่วยงานด้านสาธารณสุขของออสเตรเลียเปิดเผยว่า ผู้ป่วยโรคโควิด-19 ที่เข้ารับการรักษาในโรงพยาบาลวันนี้ทำสถิติสูงสุดเป็นประวัติการณ์ที่ 5,450 ราย เนื่องจากการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโอมิครอนสายพันธุ์ย่อยได้ส่งผลกระทบต่อระบบสาธารณสุขทั่วประเทศ

ตัวเลขผู้เข้ารับการรักษาในโรงพยาบาลเพิ่มขึ้นตั้งแต่เมื่อปลายเดือนมิ.ย. เนื่องจากไวรัสโอมิครอนสายพันธุ์บีเอ 4 (BA.4) และ บีเอ 5 (BA.5) ที่ระบาดมากที่สุดในตอนนี้ โดยไวรัสสายพันธุ์ย่อยนี้สามารถหลบหลีกภูมิคุ้มกันได้ดี ไม่ว่าจะเป็นภูมิคุ้มกันจากการฉีดวัคซีนหรือการติดเชื้อก่อนหน้านี้ ในขณะที่ผู้เชี่ยวชาญกล่าวว่า สายพันธุ์บีเอ 5 มีความสามารถในการติดเชื้อได้เทียบเท่ากับโรคหัด

จำนวนผู้ป่วยในโรงพยาบาลขณะนี้ทำลายสถิติสูงสุดที่เคยทำไว้ในเดือนม.ค.ที่ระดับ 5,390 นอกจากนี้ ยอดผู้เสียชีวิตรายวันก็เพิ่มขึ้นเช่นกัน โดยตัวเลขผู้เสียชีวิตรายวันแตะระดับ 100 รายเป็นครั้งแรกเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา (23 ก.ค.)

นายริชาร์ด มาร์ลส์ รัฐมนตรีกลาโหมออสเตรเลียกล่าวว่า เนื่องจากศูนย์ดูแลผู้สูงอายุหลายแห่งกำลังเผชิญกับปัญหาการขาดแคลนบุคลากร ดังนั้น การสนับสนุนจากเจ้าหน้าที่กลาโหมในสถานที่ดังกล่าวจะขยายเวลาออกไปจนถึงสิ้นเดือนก.ย.

นอกจากนี้ พนักงานด่านหน้าจำนวนมากในโรงพยาบาลก็ล้มป่วยหรือต้องกักตัว จึงทำให้วิกฤตด้านการรักษาพยาบาลย่ำแย่ลงไปอีก

ออสเตรเลียซึ่งเป็นหนึ่งในประเทศที่ได้รับการฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 มากที่สุดนั้น ได้ฉีดวัคซีนเข็มที่ 2 แก่ผู้ที่มีอายุมากกว่า 16 ปีมากถึง 95% แม้ว่าในขณะนี้จะมีเพียง 71% เท่านั้นที่ได้รับการฉีดวัคซีนเข็มบูสเตอร์

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (25 ก.ค. 65)

Tags: , , ,
Back to Top