จีดีพีเกาหลีใต้ขยายตัวดีกว่าคาดใน Q2 หลังการอุปโภคบริโภคฟื้นตัว

ธนาคารกลางเกาหลีใต้เปิดเผยตัวเลขประมาณการเบื้องต้นในวันนี้ว่า ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ไตรมาส 2 ของเกาหลีใต้ขยายตัว 0.7% เมื่อเทียบเป็นรายไตรมาส ซึ่งดีกว่าในไตรมาส 1 ที่มีการขยายตัว 0.6% และแข็งแกร่งกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้ที่ 0.4%

หากเทียบเป็นรายปี ตัวเลข GDP ไตรมาส 2 ของเกาหลีใต้ขยายตัว 2.9% ซึ่งแข็งแกร่งกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้ที่ 2.5%

ตัวเลข GDP ไตรมาส 2 ของเกาหลีใต้ได้รับแรงหนุนจากการอุปโภคบริโภคที่แข็งแกร่งของภาคเอกชน หลังจากรัฐบาลประกาศผ่อนคลายมาตรการเข้มงวดในการควบคุมโรคโควิด-19 แพร่ระบาด โดยการอุปโภคบริโภคภาคเอกชนพุ่งขึ้น 3% ซึ่งฟื้นตัวหลังจากที่ปรับตัวลง 0.5% ในไตรมาส 1

นอกจากนี้ เศรษฐกิจเกาหลีใต้ยังได้รับแรงกระตุ้นจากการที่รัฐบาลเพิ่มงบประมาณการใช้จ่าย หลังจากรัฐสภาเกาหลีใต้อนุมัติงบประมาณเพิ่มเติมมูลค่า 62 ล้านล้านวอน (4.733 หมื่นล้านดอลลาร์) เพียงไม่กี่สัปดาห์หลังจากที่นายยุน ซอกยอล เข้ารับตำแหน่งประธานาธิบดีเกาหลีใต้ในช่วงต้นเดือนพ.ค.

อย่างไรก็ดี การส่งออกและการใช้จ่ายเกี่ยวกับการผลิตของบริษัทเอกชนปรับตัวลง เนื่องจากเศรษฐกิจจีนชะลอตัวและผลกระทบของสงครามในยูเครน รวมทั้งการที่ประเทศทั่วโลกหันไปใช้นโยบายคุมเข้มด้านการเงินเพื่อสกัดเงินเฟ้อ

ทั้งนี้ การส่งออกของเกาหลีใต้ในไตรมาส 2 ร่วงลง 3.1% เมื่อเทียบรายไตรมาส ซึ่งเป็นการปรับตัวลงมากที่สุดในรอบ 2 ปี ขณะที่การลงทุนของบริษัทเอกชนร่วงลง 1% ซึ่งเป็นการปรับตัวลงติดต่อกัน 4 ไตรมาส

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (26 ก.ค. 65)

Tags: ,
Back to Top