ศรีลังกาขอความช่วยเหลือจากจีน หวังฟื้นเศรษฐกิจประเทศ

นายปาลิฐา โคโฮนา เอกอัครราชทูตศรีลังกาประจำประเทศจีนเปิดเผยว่า ศรีลังกาได้ร้องขอให้จีนช่วยเหลือด้านการค้า การลงทุน และการท่องเที่ยว เพื่อช่วยให้เศรษฐกิจศรีลังกาเติบโตอย่างยั่งยืน ขณะเดียวกันศรีลังกากำลังเจรจาขอเงินช่วยเหลือฉุกเฉิน 4 พันล้านดอลาร์เพื่อช่วยรักษาเศรษฐกิจศรีลังกา

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า ศรีลังกากำลังเผชิญวิกฤตเศรษฐกิจครั้งใหญ่ที่สุดในประเทศนับตั้งแต่ประกาศเอกราชในปี 2491 หลังทุนสำรองเงินตราระหว่างประเทศหมดลง นอกจากนี้ ศรีลังกายังเผชิญปัญหาการเมืองครั้งใหญ่ โดยกลุ่มผู้ประท้วงที่โกรธแค้นเรื่องการขาดแคลนน้ำมันเชื้อเพลิง อาหาร และยารักษาโรคได้บุกโค่นตระกูลราชปักษะผู้นำประเทศ

นายโคโฮนาย้ำว่า จีนมีความสำคัญต่อการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจของศรีลังกา สะท้อนถึงสถานะของจีนที่เป็น 1 ใน 2 เจ้าหนี้ต่างประเทศรายใหญ่ที่สุดของศรีลังการ่วมกับญี่ปุ่น โดยศรีลังกาเป็นหนี้จีนอยู่ประมาณ 10% ของหนี้ต่างประเทศทั้งหมดของศรีลังกา

นายโคโฮนากล่าว่า ศรีลังกาต้องการให้จีนขอให้บริษัทต่าง ๆ ในจีนซื้อชาดำ แซฟไฟร์ เครื่องเทศ และเสื้อผ้า จากศรีลังกามากขึ้น และขอให้จีนปรับกฎระเบียบการนำเข้าให้โปร่งใสและง่ายต่อการนำเข้ามากขึ้น

นายโคโฮนากล่าวว่า จีนยังสามารถช่วยสนับสนุนการลงทุนเพิ่มเติมในโครงการท่าเรือขนาดใหญ่ที่จีนสนับสนุนอยู่แล้วในกรุงโคลอมโบและเมืองฮัมปันโตตา โดยแผนการลงทุนสำคัญของจีนยังไม่เป็นรูปเป็นร่างเพราะการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19

นอกจากนี้ ศรีลังกายังอยากให้มีนักท่องเที่ยวจีนมาเที่ยวศรีลังกามากขึ้น หลังจากจำนวนนักท่องเที่ยวลดลงจากระดับ 265,000 คนในปี 2561 เหลือเกือบศูนย์คนในปี 2562 หลังเหตุระเบิดฆ่าตัวตายและโควิด-19 แพร่ระบาด

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (26 ก.ค. 65)

Tags: , , ,
Back to Top