ศรีลังกาจ่อจำกัดนำเข้าเชื้อเพลิง เหตุขาดแคลนเงินตราต่างประเทศ

รัฐมนตรีพลังงานของศรีลังกาเปิดเผยในวันจันทร์ (25 ก.ค.) ว่า ศรีลังกาเตรียมจำกัดการนำเข้าเชื้อเพลิงในอีก 12 เดือนข้างหน้า เนื่องจากมีปัญหาขาดแคลนเงินตราต่างประเทศอย่างรุนแรง ขณะที่รัฐบาลชุดใหม่ของประเทศพยายามที่จะหาทางออกจากวิกฤตเศรษฐกิจที่ย่ำแย่

รายงานระบุว่า ศรีลังกาซึ่งมีประชากร 22 ล้านคนเผชิญกับวิกฤตขาดแคลนสิ่งของจำเป็น เช่น เชื้อเพลิงและยารักษาโรค มาเป็นเวลาหลายเดือน หลังจากรัฐบาลขาดแคลนทุนสำรองเงินตราต่างประเทศ เนื่องจากการบริการเศรษฐกิจที่ผิดพลาด และได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19

นายกาญจนา วิเจเซเครา รัฐมนตรีกระทรวงพลังงานของศรีลังกาทวีตข้อความว่า เนื่องจากปัญหาขาดแคลนเงินตราต่างประเทศ จำเป็นต้องจำกัดการนำเข้าเชื้อเพลิงในอีก 12 เดือนข้างหน้า พร้อมอธิบายถึงเหตุผลของระบบปันส่วนเชื้อเพลิงที่จะดำเนินการในสัปดาห์นี้

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า ระบบการปันส่วนเป็นหนึ่งในขั้นตอนแรกที่ประธานาธิบดีรานิล วิกรมสิงเห ผู้นำคนใหม่ของศรีลังกา จะดำเนินการเพื่อบรรเทาผลกระทบของวิกฤตการณ์ดังกล่าว หลังจากเข้ารับตำแหน่งเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา

ขณะเดียวกัน ศรีลังกากลับมาเปิดโรงเรียนอีกครั้งในวันจันทร์ (25 ก.ค.) หลังจากปัญหาการขาดแคลนเชื้อเพลิงอย่างรุนแรง และเหตุการณ์ความไม่สงบทางการเมืองที่ส่งผลให้ต้องปิดการเรียนการสอนเกือบ 1 เดือน

ทั้งนี้ ศรีลังกากำลังเจรจากับกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) เกี่ยวกับโครงการกู้ยืมมูลค่าสูงถึง 3 พันล้านดอลลาร์ พร้อมกับขอความช่วยเหลือจากชาติพันธมิตร เช่น อินเดีย และจีน

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (26 ก.ค. 65)

Tags: ,
Back to Top