ญี่ปุ่นเพิ่มประมาณการเศรษฐกิจครั้งแรกในรอบ 3 เดือน หลังการบริโภคฟื้นตัว

รัฐบาลญี่ปุ่นปรับเพิ่มประมาณการเศรษฐกิจสำคัญเป็นครั้งแรกในรอบ 3 เดือนในวันนี้ (26 ก.ค.) ซึ่งสะท้อนการฟื้นตัวของการบริโภคส่วนบุคคล เนื่องจากกิจกรรมเศรษฐกิจกลับคืนสู่ภาวะปกติอย่างต่อเนื่อง หลังมีการผ่อนปรนการบังคับใช้มาตรการจำกัด เพื่อสกัดการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19

“เศรษฐกิจญี่ปุ่นกระเตื้องขึ้นพอสมควร” สำนักคณะรัฐมนตรีญี่ปุ่นระบุในรายงานประจำเดือนก.ค. ซึ่งเป็นการปรับเพิ่มประมาณการ จากที่เคยระบุว่า “เศรษฐกิจญี่ปุ่นส่งสัญญาณกระเตื้องขึ้น” ในรายงานฉบับก่อนหน้า โดยอ้างอิงถึงการบริโภคภาคเอกชน การนำเข้า และการจ้างงานที่ดีขึ้น

อย่างไรก็ตาม ในการคาดการณ์ระยะสั้น รายงานประจำเดือนก.ค.ฉบับนี้ได้เตือนถึงความเสี่ยงขาลงจาก “ภาวะผันผวนในตลาดเงินและตลาดทุนท่ามกลางการคุมเข้มทางการเงินทั่วโลก” ซึ่งอ้างอิงถึงการดำเนินการของบรรดาธนาคารกลางของประเทศเศรษฐกิจขนาดใหญ่ รวมถึง ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด)

นอกจากนี้ รัฐบาลญี่ปุ่นยังอ้างอิงถึงความเสี่ยงของราคาวัตถุดิบที่เพิ่มสูงขึ้นและภาวะติดขัดด้านอุปทานอีกด้วย แม้ไม่ได้เอ่ยว่า เศรษฐกิจญี่ปุ่นได้รับผลกระทบจากสงครามในยูเครนดังเช่นในรายงานฉบับก่อน เนื่องจากราคาโภคภัณฑ์บางส่วนลดลงแล้ว หลังพุ่งขึ้นจากกรณีที่รัสเซียรุกรานยูเครน

รัฐบาลญี่ปุ่นกล่าวอีกว่า “การจ้างงานภายในประเทศเริ่มฟื้นตัว” หลังเคยระบุเอาไว้ในเดือนที่ผ่านมาว่า “การจ้างงานส่งสัญญาณกระเตื้องขึ้น” โดยอัตราการจ้างงานของประเทศปรับขึ้นสู่ระดับเดียวกับช่วงก่อนเกิดโรคระบาด โดยส่วนใหญ่แล้วเป็นเพราะการปรับตัวเพิ่มขึ้นของการจ้างงานทั่วไปในกลุ่มผู้หญิง

แต่ในรายงานฉบับล่าสุดนี้ รัฐบาลญี่ปุ่นได้คงมุมมองที่ว่า ราคาผู้บริโภคปรับตัวเพิ่มขึ้นเช่นเดิม หลังข้อมูลแสดงให้เห็นว่า ดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) พื้นฐาน ซึ่งไม่รวมอาหารสด พุ่งขึ้น 2.2% ในเดือนมิ.ย. ซึ่งเป็นการขยายตัวที่รวดเร็วที่สุดในรอบกว่า 7 ปี

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (26 ก.ค. 65)

Tags: , ,
Back to Top