ม็อบเมียนมาชุมนุมหน้าสถานทูตในไทยประณามโทษประหาร 4 แกนนำฝ่ายประชาธิปไตย

กลุ่มชาวเมียนมาที่อาศัยอยู่ในประเทศไทย ร่วมกับผู้สนับสนุนชาวไทย รวมตัวกันราว 300 คนชุมนุมหน้าสถานทูตเมียนมาประจำประเทศไทยในช่วงบ่ายวันนี้เพื่อแสดงออกถึงความไม่พอใจต่อคำสั่งของรัฐบาลเมียนมาที่ลงโทษประหารชีวิตอดีตนักการเมืองและนักเคลื่อนไหว 4 รายเคลื่อนไหวเรียกร้องประชาธิปไตยและสิทธิมนุษยชนในเมียนมา ในความผิดฐานก่อการร้าย ซึ่งเป็นการใช้โทษประหารชีวิตครั้งแรกในรอบกว่า 30 ปี

ทั้งนี้ นายจ่อ มิน ยู หรือจิมมี่ ผู้นำกลุ่มนักเคลื่อนไหวที่ต่อต้านนายพลเนวิน อดีตผู้นำเผด็จการ และนายเปียว เซยา ตอ อดีตสมาชิกสภานิติบัญญัติสังกัดพรรคสันนิบาตแห่งชาติเพื่อประชาธิปไตย (NLD) ถูกศาลทหารตั้งข้อหากบฏและก่อการร้าย และถูกตัดสินประหารชีวิตจากข้อหา “ทำการก่อการร้ายที่โหดร้ายป่าเถื่อนและไร้มนุษยธรรม เช่น สังหารผู้บริสุทธิ์เป็นจำนวนมาก

กลุ่มผู้ชุมนุมรวมตัวกันบริเวณถนนสาทรและบนสะพานลอยหน้าสถานทูต เพื่อเรียกร้องขอความยุติธรรม ประชาธิปไตย และสิทธิมนุษยชน โดยมีแกนนำหลักนำการประท้วงและประกาศเรียกร้องความยุติธรรม และประชาธิปไตย ด้วยการแสดงสัญลักษณ์ทั้งการชู 3 นิ้ว, ร้องเพลง, โบกธงชาติพม่า และรูปต่างๆ มาชูขึ้น เช่น รูปของนางอองซาน ซูจี เป็นต้น

อย่างไรก็ตาม กลุ่มผู้ชุมนุมได้แยกย้ายแล้วหลังจากทำกิจกรรมแสดงสัญลักษณ์ร่วมกันในเวลาประมาณ 14.20 น.

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (26 ก.ค. 65)

Tags: , , , , , , ,
Back to Top