ครม.เห็นชอบโครงการสินเชื่อดอกเบี้ยต่ำช่วยธุรกิจโรงแรม-Supply Chain

นายธนกร วังบุญคงชนะ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เห็นชอบโครงการสินเชื่อดอกเบี้ยต่ำ (Soft Loan) Re-Open ธุรกิจโรงแรมและ Supply Chain ของโรงแรม วงเงินโครงการ 5,000 ล้านบาท เพื่อช่วยเหลือผู้ประกอบการ SMEs ในธุรกิจโรงแรมและสาขาธุรกิจที่เกี่ยวเนื่อง (Supply Chain) ของโรงแรมที่ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์โควิด-19 ให้มีสภาพคล่องที่เพียงพอ หรือเพื่อปรับปรุง ซ่อมแซมสถานประกอบกิจการ หรือลงทุนในอุปกรณ์ต่างๆ เช่น เครื่องอบผ้า เครื่องปรับอากาศ เครื่องซักผ้าอุตสาหกรรม เป็นต้น คาดว่าจะช่วยเหลือผู้ประกอบการ 1,000 รายให้เข้าถึงแหล่งเงินทุนและดำเนินธุรกิจต่อไปได้

ทั้งนี้ ธนาคารออมสินจะให้สินเชื่อโดยตรงกับผู้ประกอบการ วงเงินไม่เกินรายละ 5 ล้านบาท ระยะเวลากู้ไม่เกิน 7 ปี ปลอดชำระเงินต้น (Grace Period) ไม่เกิน 2 ปี โดยหากกู้ตั้งแต่ 2 ปีขึ้นไป อัตราดอกเบี้ย 1.99% ในปีที่ 1-2 ส่วนปีที่ 3-7 อัตราดอกเบี้ยเป็นไปตามที่ธนาคารกำหนด หลักทรัพย์ค้ำประกันเต็มวงเงิน หรือ หลักทรัพย์ค้ำประกันร่วมกับบรรษัทประกันสินเชื่ออุตสาหกรรมขนาดย่อม (บสย.) หรือ บสย.ค้ำประกันเต็มวงเงิน ระยะเวลาขอยื่นสินเชื่อถึงวันที่ 30 ก.ย. 65 หรือจนกว่าวงเงินโครงการจะหมด ขณะที่รัฐบาลจะชดเชยต้นทุนเงินให้กับธนาคารออมสินในอัตรา 2% ต่อปีเป็นระยะเวลา 2 ปี รวมทั้งสิ้นไม่เกิน 200 ล้านบาท

สำหรับคุณสมบัติผู้กู้ ผู้ประกอบการ SMEs ในธุรกิจโรงแรม และ Supply Chain ของโรงแรม ที่เป็นบุคคลธรรมดาหรือนิติบุคคลที่จดทะเบียนในประเทศซึ่งมีบุคคลสัญชาติไทยถือหุ้นเกินกว่า 50% ของทุนจดทะเบียน ซึ่งได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ทั้งทางตรงหรือทางอ้อม

กรณีผู้ประกอบธุรกิจโรงแรม ต้องมีใบอนุญาตประกอบกิจการโรงแรม หรืออยู่ระหว่างดำเนินการขอใบอนุญาตก่อนวันที่ 31 ธ.ค. 63 มีกำไรอย่างน้อย 1 ใน 3 ปีย้อนหลังล่าสุด กรณีเป็นนิติบุคคล ส่วนของผู้ถือหุ้นต้องไม่ติดลบ ไม่เป็นหนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ (NPLs) ไม่ถูกดำเนินคดี ไม่เป็นบุคคลล้มละลาย ณ วันยื่นคำขอ หรือไม่มีหนี้ค้างชำระก่อนวันยื่นขอเข้าโครงการ ทั้งนี้ เป็นการให้สินเชื่อใหม่แก่ลูกค้าเดิม หรือลูกค้าใหม่ และไม่ใช่ลูกหนี้ที่โอนหนี้ (Refinance)

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (26 ก.ค. 65)

Tags: , , , , ,
Back to Top