ยุโรปเห็นชอบประหยัดก๊าซเตรียมพร้อมรับมือฤดูหนาว หลังรัสเซียลดการส่งออก

บรรดาประเทศสมาชิกสหภาพยุโรป (EU) เตรียมพร้อมรับมือกรณีรัสเซียลดการส่งออกก๊าซเพิ่มเติม โดยอนุมัติแผนฉุกเฉินเพื่อควบคุมอุปสงค์เมื่อวานนี้ (26 ก.ค.) หลังสามารถประนีประนอมให้บางประเทศลดการใช้พลังงานในวงจำกัด เพื่อให้สอดคล้องกับอุปสงค์ภายในประเทศ

สำนักข่าวอินเดีย ไทม์สรายงานว่า ยุโรปเผชิญแรงกดดันด้านพลังงานก๊าซเพิ่มมากขึ้น หลังบริษัทก๊าซพรอมของรัสเซียประกาศว่าจะลดการจัดส่งก๊าซผ่านท่อส่งนอร์ด สตรีม 1 ไปยังเยอรมนีลงเหลือเพียง 1 ใน 5 ของกำลังการผลิตทั้งหมดตั้งแต่วันนี้

EU เรียกร้องให้ประเทศสมาชิกช่วยกันประหยัดก๊าซและกักตุนเอาไว้สำหรับใช้ในช่วงฤดูหนาว เพราะกังวลว่ารัสเซียจะยุติการจัดส่งพลังงานทั้งหมด เพื่อตอบโต้มาตรการคว่ำบาตรของตะวันตกจากผลพวงของกรณีที่รัสเซียรุกรานยูเครน

เหล่ารัฐมนตรีพลังงานได้อนุมัติข้อเสนอให้ทุกประเทศใน EU ลดการใช้ก๊าซโดยสมัครใจลง 15% ในช่วงเดือนส.ค.ถึงเดือนมี.ค.ปีหน้า จากค่าเฉลี่ยเมื่อปี 2560 – 2564

อย่างไรก็ตาม การปรับลดการใช้พลังงานดังกล่าวมีผลกับอุปทานฉุกเฉิน ทำให้นานาประเทศใน EU เห็นด้วยกับข้อเสนอนี้ แต่ประเทศต่าง ๆ ตกลงที่จะยกเว้นการปรับลดดังกล่าวให้กับประเทศและอุตสาหกรรมจำนวนหนึ่ง หลังจากที่รัฐบาลบางประเทศไม่เห็นด้วยกับข้อเสนอเดิมของ EU ที่กำหนดให้ทุกประเทศลดการใช้ก๊าซเท่ากัน

ด้านเจ้าหน้าที่ของ EU ระบุว่า ฮังการีเป็นประเทศเดียวที่คัดค้านข้อตกลงดังกล่าว

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (27 ก.ค. 65)

Tags: , , ,
Back to Top