สหรัฐจี้ “เพโลซี” ล้มแผนเยือนไต้หวัน ลดความเสี่ยงจากการปะทะกับจีน

สำนักข่าวซีเอ็นเอ็นรายงานว่า เจ้าหน้าที่ด้านความมั่นคงแห่งชาติกำลังพยายามโน้มน้าวให้นางแนนซี เพโลซี ประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐตระหนักถึงความเสี่ยงของการเดินทางเยือนไต้หวันในช่วงเวลาอ่อนไหวระหว่างไต้หวันและจีน

ทั้งนี้ แหล่งข่าวเปิดเผยว่า นางเพโลซีวางแผนเดินทางเยือนไต้หวันในช่วงไม่กี่สัปดาห์ข้างหน้านี้ภายใต้ภารกิจเยือนเอเชีย โดยได้เชิญสมาชิกพรรคเดโมแครตและรีพับลิกันร่วมเดินทางไปกับเธอด้วย ซึ่งการเยือนไต้หวันครั้งนี้จะทำให้เธอกลายเป็นประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐคนแรกที่เดินทางเยือนไต้หวันในรอบ 25 ปี

แผนเยือนไต้หวันครั้งนี้สร้างความวิตกกังวลภายในคณะบริหารภายใต้การนำของประธานาธิบดีโจ ไบเดนแห่งสหรัฐเกี่ยวกับเป้าหมายที่จีนมีต่อไต้หวัน หลังจีนใช้วาจาเผ็ดร้อนและท่าทีแข็งกร้าวต่อไต้หวันเพิ่มมากขึ้นตลอดช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมา เช่นการส่งเครื่องบินรบบินเข้าไปยังเขตแสดงตนเพื่อการป้องกันภัยทางอากาศหลายต่อหลายครั้ง โดยเจ้าหน้าที่สหรัฐกังวลว่าการเคลื่อนไหวเหล่านี้จะเป็นเพียงจุดเริ่มต้นของการดำเนินการที่แข็งกร้าวมากยิ่งขึ้นในช่วงไม่กี่เดือนข้างหน้า เพื่อแผ่อิทธิพลเหนือเกาะไต้หวัน

นอกจากนี้ สงครามในยูเครนยังเพิ่มความวิตกกังวลมากยิ่งขึ้น โดยปธน.ไบเดนและบรรดาเจ้าหน้าที่ระดับสูงต่างจับตามองว่า จีนอาจจะได้รับบทเรียนใดบ้างจากกรณีที่ชาติตะวันตกตอบโต้รัสเซียโทษฐานรุกรานยูเครน

หนังสือพิมพ์ไฟแนนเชียล ไทม์สรายงานว่า ทางการจีนประกาศว่าจะใช้มาตรการที่ “รุนแรงและเด็ดขาด” เพื่อตอบโต้ พร้อมทั้งเตือนถึง “ผลกระทบที่ร้ายแรง” ต่อความสัมพันธ์ระดับทวิภาคี หากนางเพโลซียังเลือกที่จะเดินทางไปเยือนไต้หวัน นอกจากนี้ จีนยังได้เตือนฝ่ายบริหารของปธน.ไบเดนเป็นการส่วนตัวถึงความเป็นไปได้ในการตอบโต้ด้วยมาตรการทางทหาร

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (27 ก.ค. 65)

Tags: , ,
Back to Top