มาเก๊าไม่พบผู้ติดเชื้อโควิดรายใหม่ครั้งแรกในรอบกว่าหนึ่งเดือน

รัฐบาลมาเก๊าเปิดเผยว่าไม่พบผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายใหม่ในวันนี้ (27 ก.ค.) เป็นครั้งแรกนับตั้งแต่กลางเดือนมิ.ย. หลังจากการแพร่ระบาดครั้งร้ายแรงที่สุดของโรคโควิด-19 ในมาเก๊า ทำให้ต้องปิดกาสิโน 12 วันและล็อกดาวน์พื้นที่ส่วนใหญ่ของเมือง

รายงานระบุว่า จำนวนผู้ติดเชื้อสะสมนับตั้งแต่วันที่ 18 มิ.ย. อยู่ที่ 1,816 ราย หลังมาเก๊าต้องรับมือเชื้อไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์โอมิครอนที่แพร่ระบาดได้เร็วเป็นครั้งแรก

“ไม่พบผู้มีผลตรวจโควิด-19 เป็นบวกในมาเก๊าภายใน 24 ชม.ของเมื่อวานนี้” รัฐบาลมาเก๊าระบุผ่านทางเว็บไซต์

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า มาเก๊าเปิดกาสิโนอีกครั้งเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ในขณะที่เริ่มผ่อนคลายมาตรการสกัดโรคระบาดอันเข้มงวด ซึ่งทำให้ธุรกิจและสถานที่ส่วนใหญ่ต้องปิดดำเนินงาน โดยกาสิโนทั้งหมดถูกสั่งปิดในวันที่ 11 ก.ค. ซึ่งเป็นการสั่งปิดกาสิโนทั้งหมดเป็นครั้งแรกในรอบกว่า 2 ปี

ส่วนโรงภาพยนตร์ สโมสรสุขภาพ และสถานเสริมความงามยังคงต้องปิดบริการต่อไป ขณะที่ ชาวเมืองมาเก๊าก็ยังคงต้องตรวจหาเชื้อทุกวันและต้องเก็บตัวอยู่แต่ในบ้าน เว้นแต่มีภารกิจสำคัญ เช่น ทำงานหรือซื้อสินค้า

ผู้พักอาศัยในมาเก๊ากว่า 90% ได้รับวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ครบโดสแล้ว แต่รัฐบาลมาเก๊าดำเนินการตามนโยบายโควิดเป็นศูนย์ (zero-COVID) ของจีนแผ่นดินใหญ่ เพื่อสกัดการแพร่ระบาดให้ได้อย่างสิ้นเชิง โดยสวนทางกับพื้นที่อื่น ๆ ของโลกที่หันมาใช้นโยบายอยู่ร่วมกับโควิด-19

อย่างไรก็ตาม ธุรกิจกาสิโนยังไม่กระเตื้องนัก ในขณะที่รัฐบาลดำเนินการผ่อนปรนมาตรการสกัดโรคระบาดแบบค่อยเป็นค่อยไป โดยอุตสาหกรรมกาสิโนสูญเสียรายได้ก่อนถึงช่วงต่อใบอนุญาตใหม่ในเดือนหน้า

ทั้งนี้ อุตสาหกรรมกาสิโนสร้างรายได้ถึง 3.6 หมื่นล้านดอลลาร์ในปี 2562 ซึ่งเป็นปีสุดท้ายก่อนมีการใช้มาตรการคุมโควิด-19

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (27 ก.ค. 65)

Tags: , ,
Back to Top