สหรัฐเล็งตรวจสอบชำระเงินด้วยสกุลเงินดิจิทัล หลังเทคโนฯยักษ์ใหญ่โดดร่วมวง

สำนักงานคุ้มครองด้านการเงินของผู้บริโภคสหรัฐ (CFPB) วางแผนที่จะตรวจสอบการชำระเงินด้วยสกุลเงินดิจิทัลแบบเรียลไทม์และยกระดับการตรวจสอบบริษัทยักษ์ใหญ่ด้านเทคโนโลยี ที่กำลังขยายบริการเข้าสู่ภาคการเงินแบบดั้งเดิม

โรหิต โชปรา ผู้อำนวยการ CFPB เปิดเผยว่า CFPB จะเผยแพร่รายงานในฤดูใบไม้ร่วงนี้เกี่ยวกับผลิตภัณฑ์ “ซื้อก่อน ผ่อนทีหลัง” (buy now, pay later) หรือ BNPL และคาดว่าจะเสนอกฎเพื่อเพิ่มการแข่งขันด้านการเงินสำหรับผู้บริโภคในต้นปีหน้า

นายโชปราระบุ โดยอ้างถึงบัตรเติมเงินและบัตรเครดิตของแบรนด์ว่า “อเมริกาพร้อมแล้วหรือยังที่จะให้บริษัทเทคโนโลยีขนาดใหญ่ขยายธุรกิจสู่บริการทางการเงิน เราเริ่มเห็นวิธีการที่อุตสาหกรรมเข้าสู่ภาคการชำระเงิน เราเริ่มเห็นว่ามีผลประโยชน์ในด้านอื่นอย่างไร” พร้อมเสริมว่า “นั่นทำให้เกิดคำถามตามมามากมายเกี่ยวกับอนาคตของบริการทางการเงินอย่างแท้จริง” โดยเฉพาะอย่างยิ่งความเป็นส่วนตัวของข้อมูล

นอกจากนี้ สกุลเงินดิจิทัลยังได้รับการตรวจสอบในช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมา หลังจากที่ตลาดพังทลายและสร้างความเสียหายแก่บริษัทด้านสกุลเงินดิจิทัลบางแห่ง

ทั้งนี้ โชปรากล่าวว่า บริษัทออนไลน์ขนาดใหญ่สามารถขับเคลื่อนการใช้สกุลเงินดิจิทัลอย่างแพร่หลายสำหรับการชำระเงินแบบเรียลไทม์ ซึ่งจะตกเป็นเป้าสนใจสำหรับหน่วยงาน พร้อมเสริมว่า CFPB มีความกังวลเกี่ยวกับความเสี่ยงจากการโดนแฮ็กข้อมูล ข้อผิดพลาดต่าง ๆ และการฉ้อโกง

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (27 ก.ค. 65)

Tags: , ,
Back to Top