แหล่งข่าว เผย กกพ.เคาะขึ้นค่า Ft งวด ก.ย.-ธ.ค.เบื้องต้น 68.66 สต./หน่วย

แหล่งข่าวจากกระทรวงพลังงาน เปิดเผยว่า คณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน(กกพ.) มีมติเห็นชอบค่า Ft งวด ก.ย.-ธ.ค.65 แล้ว โดยจะแถลงผลการพิจารณาวันที่ 1 ส.ค. 65 แนวโน้มปรับเพิ่มขึ้น 68.66 สตางค์ต่อหน่วย ตามที่ได้เปิดรับฟังความเห็นก่อนหน้านี้ ซึ่งจะมีผลทำให้ค่า Ft ขยับขึ้นเป็น 93.43 สตางค์ต่อหน่วย และค่าไฟฟ้าจะปรับขึ้นมาเป็น 4.72 บาทต่อหน่วยทำสถิ จากงวดปัจจุบัน 4 บาทต่อหน่วย

จากการเปิดรับฟังความเห็นค่า Ft งวดเดือน ก.ย.-ธ.ค.65 ได้กำหนด 3 แนวทางในการพิจารณาค่า Ft ซึ่ง กกพ.มีมติเห็นชอบหนึ่งในแนวทางดังกล่าว ซึ่งเป็นการพิจารณาตามต้นทุนที่แท้จริงของราคาเชื้อเพลิงผลิตไฟฟ้าที่ปรับสูงขึ้น และการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย(กฟผ.) เห็นด้วยกับแนวทางดังกล่าว อย่างไรก็ตาม แม้การคิดค่า Ft งวดใหม่จะสะท้อนต้นทุนเชื้อเพลิงที่แท้จริง แต่ กฟผ. จะยังไม่ได้รับการชำระหนี้ที่แบกรับค่าไฟฟ้าแทนประชาชนรวม 83,010 ล้านบาท เนื่องจากต้องการช่วยแบ่งเบาภาระประชาชนไปก่อน

“อัตราค่าไฟฟ้าดังกล่าวเป็นการคิดตามต้นทุนเชื้อเพลิงที่เกิดขึ้นจริง และยังไม่มีแนวทางช่วยเหลือประชาชนด้านค่าไฟฟ้าจากรัฐบาลในรอบนี้ เพราะหากภาครัฐต้องการช่วยลดภาระค่าไฟฟ้าประชาชนจริง ก็จำเป็นต้องเป็นผู้สนับสนุนทางการเงินเอง เพราะ กกพ. ไม่มีงบประมาณสำหรับช่วยเหลือได้”แหล่งข่าว กล่าว

อย่างไรก็ตาม เมื่อพิจารณาตามต้นทุนค่าไฟฟ้าที่แท้จริงและภาระหนี้ที่ กฟผ. แบกรับภาระแทนประชาชน 83,010 ล้านบาท หากจะใช้หนี้ให้หมดภายในงวดเดือน ก.ย-ธ.ค.65 ค่า Ft จะต้องปรับขึ้นมาถึง 236.97 สตางค์ต่อหน่วย ซึ่งทำให้ค่าไฟฟ้าที่ประชาชนต้องจ่ายจริงสูงไปถึง 6.12 บาทต่อหน่วย

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (27 ก.ค. 65)

Tags: , , , , ,
Back to Top