สภาผู้แทนฯสหรัฐไฟเขียวร่างกม.หนุนอุตสาหกรรมเซมิคอนดักเตอร์ ส่งต่อไบเดนลงนาม

สภาผู้แทนราษฎรสหรัฐลงมติด้วยคะแนนเสียง 243 ต่อ 187 เสียง ผ่านร่างกฎหมายสนับสนุนอุตสาหกรรมผลิตเซมิคอนดักเตอร์ โดยมีเป้าหมายที่ช่วยให้บริษัทสหรัฐมีศักยภาพในการแข่งขันกับบริษัทของจีนและประเทศอื่น ๆ ได้ ซึ่งการผ่านร่างกฎหมายดังกล่าวถือเป็นชัยชนะครั้งสำคัญของประธานาธิบดีโจ ไบเดน และพรรคเดโมแครต

ร่างกฎหมายดังกล่าวซึ่งมีชื่อว่า Chips and Science Act ได้ผ่านมติเห็นชอบจากวุฒิสภาสหรัฐเมื่อวันพุธที่ 27 ก.ค.ที่ผ่านมา ก่อนที่จะผ่านความเห็นชอบจากสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐในวันพฤหัสบดีที่ 28 ก.ค. โดยขณะนี้ทำเนียบขาวได้ส่งร่างกฎหมายดังกล่าวให้กับปธน.ไบเดนแล้ว และคาดว่าปธน.ไบเดนจะลงนามบังคับใช้เป็นกฎหมายในช่วงต้นสัปดาห์หน้า

ปธน.ไบเดนเปิดเผยหลังจากร่างกฎหมาย Chips and Science Act ผ่านความเห็นชอบจากสภาผู้แทนราษฎรว่า ร่างกฎหมายฉบับนี้ถือเป็นสิ่งที่จำเป็นในการผลักดันการเติบโตของเศรษฐกิจสหรัฐ โดยร่างกฎหมายครอบคลุมถึงงบประมาณกว่า 5.2 หมื่นล้านดอลลาร์เพื่อสนับสนุนให้บริษัทของสหรัฐดำเนินการผลิตชิปคอมพิวเตอร์, เครดิตภาษีวงเงินหลายพันล้านดอลลาร์เพื่อสนับสนุนการลงทุนด้านการผลิตชิป และงบประมาณอีกหลายพันล้านดอลลาร์เพื่อสนับสนุนงานวิจัยด้านวิทยาศาสตร์ รวมทั้งสนับสนุนการนวัตกรรมและการพัฒนาเทคโนโลยีด้านอื่น ๆ ในสหรัฐ

เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา (25 ก.ค.) ปธน.ไบเดนได้จัดการประชุมผ่านระบบออนไลน์กับผู้บริหารของบริษัทล็อกฮีด มาร์ติน คอร์ป, เมดทรอนิค และคัมมินส์ อิงค์ พร้อมกับผู้นำแรงงาน โดยการประชุมดังกล่าวเป็นความพยายามของรัฐบาลสหรัฐในการผลักดันกฎหมายเพื่อสนับสนุนอุตสาหกรรมเซมิคอนดักเตอร์

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (29 ก.ค. 65)

Tags: , , ,
Back to Top