สหรัฐ-ญี่ปุ่นเปิดเจรจาเศรษฐกิจระดับสูง หนุนร่วมมือแก้ปัญหาชิปขาดแคลน

สหรัฐและญี่ปุ่นเปิดการเจรจาระดับสูงครั้งใหม่ในวันศุกร์ (29 ก.ค.) โดยมีเป้าหมายเพื่อสกัดกั้นอิทธิพลจีน และแก้ปัญหาภาวะชะงักงันต่าง ๆ ที่เกิดจากการที่รัสเซียรุกรานยูเครน

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า นายโคอิชิ ฮากิอูดะ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการค้าของญี่ปุ่นได้เปิดเผยว่า สหรัฐและญี่ปุ่นได้ตกลงที่จะสร้างศูนย์วิจัยร่วมแห่งใหม่สำหรับเซมิคอนดักเตอร์รุ่นใหม่ในระหว่างการประชุมรัฐมนตรีเศรษฐกิจ

เจ้าหน้าที่เปิดเผยในการแถลงข่าวว่า นายแอนโทนี บลิงเกน รมว.ต่างประเทศสหรัฐ, นางจีนา ไรมอนโด รัฐมนตรีพาณิชย์สหรัฐ, นายโยชิมาสะ ฮายาชิ รมว.ต่างประเทศญี่ปุ่น และนายฮากิฮูดะ ได้หารือเกี่ยวกับความมั่นคงด้านพลังงานและอาหารด้วย

นายบลิงเกนเปิดเผยในการเปิดเจรจาว่า “ในฐานะประเทศเศรษฐกิจใหญ่สุดอันดับ 1 และ 3 ของโลก จึงเป็นเรื่องสำคัญที่เราจะต้องทำงานร่วมกันเพื่อปกป้องระเบียบทางเศรษฐกิจ ซึ่งทุกประเทศสามารถเข้าร่วม แข่งขัน และเจริญรุ่งเรืองได้”

นายบลิงเกนกล่าวว่า เหตุการณ์ต่าง ๆ ในโลกเมื่อเร็ว ๆ นี้ รวมถึงการระบาดใหญ่ของโรคโควิด-19 และสงครามในยูเครน ได้แสดงให้เห็นถึงช่องโหว่ของห่วงโซ่อุปทานที่สำคัญ ในขณะที่ประเทศจำนวนมากขึ้นกำลังเผชิญกับภาระหนี้ อันเนื่องมาจากการปล่อยกู้ที่ไม่ยั่งยืนและไม่โปร่งใส

“การปฏิบัติทางเศรษฐกิจที่บีบบังคับและตอบโต้ของจีนนั้น ได้บังคับให้ประเทศต่าง ๆ เข้าสู่ทางเลือกที่ส่งผลกระทบต่อความมั่นคง, ทรัพย์สินทางปัญญา และความเป็นอิสระทางเศรษฐกิจ” นายบลิงเกนกล่าว

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (30 ก.ค. 65)

Tags: , ,
Back to Top