ก๊าซพรอมระงับส่งก๊าซให้ลัตเวีย เหตุละเมิดเงื่อนไขการจัดซื้อ

ก๊าซพรอม บริษัทพลังงานยักษ์ใหญ่ของรัสเซียเปิดเผยว่าได้ทำการระงับจัดส่งก๊าซไปยังลัตเวีย ซึ่งเป็นประเทศสมาชิกสหภาพยุโรป (EU) ล่าสุดที่เผชิญการดำเนินการดังกล่าวท่ามกลางความตึงเครียดจากประเด็นยูเครน

ทั้งนี้ ก๊าซพรอมกล่าวหาว่าลัตเวียละเมิดเงื่อนไขการจัดซื้อ แต่ไม่ได้ให้รายละเอียดอื่นใด โดยลัตเวียนั้นพึ่งพาการนำเข้าก๊าซธรรมชาติจากรัสเซีย แต่รัฐบาลลัตเวียระบุว่า การเคลื่อนไหวของก๊าซพรอมไม่น่าจะส่งผลกระทบสำคัญต่อประเทศ

ในลัตเวียนั้นการใช้ก๊าซคิดเป็นสัดส่วนเพียง 27% ของการอุปโภคก๊าซทั้งหมด โดยสำนักข่าวรอยเตอร์เปิดเผยข้อมูลจากนายอีดิจิส ไซแคน เจ้าหน้าที่ระดับอาวุโสของกระทรวงเศรษฐกิจลัตเวียว่า การเคลื่อนไหวของก๊าซพรอมในวันเสาร์ (30 ก.ค.) นั้นไม่น่าจะส่งผลกระทบสำคัญ

ขณะที่ ยูเครนเปิดเผยว่าสามารถปลิดชีพทหารรัสเซียได้ 170 นายตลอดช่วง 24 ชั่วโมงที่ผ่านมา พร้อมทำลายแหล่งซุกซ่อนอาวุธของรัสเซียได้ 2 แห่งในเมืองเคอร์ซอน โดยยูเครนได้ยกระดับความพยายามในการขับไล่กองกำลังรัสเซียออกจากเมืองเคอร์ซอน ซึ่งเป็นเมืองยุทธศาสตร์สำคัญทางภาคใต้ของยูเครน แต่ขณะนี้สำนักข่าวบีบีซียังไม่สามารถยืนยันความถูกต้องเกี่ยวกับข้อกล่าวอ้างล่าสุดของยูเครนได้

ส่วนกระทรวงกลาโหมอังกฤษเปิดเผยว่า กองทัพรัสเซียมีแนวโน้มสร้างสะพานข้ามแม่น้ำและระบบข้ามฟากขึ้น เพื่อลำเลียงเสบียงไปยังเมืองเคอร์ซอน หลังการโจมตีด้วยขีปนาวุธของยูเครนทำลายสะพานสำคัญไปเมื่อไม่กี่วันที่ผ่านมา

ประเทศสมาชิก EU กล่าวหาว่ารัสเซียใช้การส่งออกก๊าซเป็นอาวุธ เพื่อตอบโต้กรณีที่บรรดาชาติตะวันตกออกมาตรการคว่ำบาตรรัสเซีย โทษฐานรุกรานยูเครน

ด้านองค์การสนธิสัญญาแอตแลนติกเหนือ (นาโต) ส่งเสริมกองกำลังในลัตเวีย รวมถึงเอสโตเนียและลิทัวเนีย เนื่องด้วยภูมิภาคดังกล่าวถูกมองมาอย่างยาวนานแล้วว่าเป็นจุดที่มีแนวโน้มจะเกิดการปะทะกับรัสเซีย โดยประเทศที่เคยเป็นส่วนหนึ่งของสหภาพโซเวียตเหล่านี้วางแผนที่จะระงับการนำเข้าก๊าซจากรัสเซียในปีหน้า

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (31 ก.ค. 65)

Tags: , ,
Back to Top